Chuẩn bị cho kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIII, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức gặp mặt bàn giao giữa hai khóa.
Xem ở đây: Lạng Sơn: Đoàn ĐBQH trao đổi kinh nghiệm hoạt động
"Con đi chuyến này cố chí làm ăn, bao giờ có bạc trăm con mới về, không có tiền, sống khổ sống sở ở cái làng này, nhục lắm !...". (Lời con trai lão Hạc)
Người theo dõi
Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011
Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011
ĐBQH Lạng Sơn Nguyễn Minh Thuyết nói gì về việc phát ấn?
Sáng
nay, TTO đăng bài phỏng vấn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Minh Thuyết về
việc phát ấn đầy tai tiếng tại Đền Trần Nam Định mấy năm gần đây. Mỗ đây
nhanh tay nhặt về treo tạm cho bà con xem. À, mà năm trước mỗ đây cũng
có được một cái ấn Đền Trần, nhưng chắc là hàng chợ thôi vì của các quan
chức hàng tỉnh của NĐ "biếu" chứ không được cái vinh hạnh do ông PTT
trực tiếp đóng, vì ngài chỉ đóng có mấy cái lúc nửa đêm thôi. Rồi năm đó
hoạn lộ, lương lậu của mỗ vẫn không thấy có biến chuyển gì. Năm nay mỗ
quyết chí ở nhà bái vọng, và bất ngờ chưa...giữa năm mỗ đây lại được lên
lương do...đã đến niên hạn!
Hic! Mỗ cũng tóm được một đùm lộc to bằng quả bưởi!
- Tôi nghĩ rằng việc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch
giao cho Viện Văn hóa nghệ thuật VN phối hợp với một số đơn vị chức năng
có liên quan tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá và nghiên cứu, đề
xuất mô hình tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012 và những năm tiếp
theo đã thể hiện một thái độ thận trọng, cầu thị nhằm giải quyết những
vấn đề mà dư luận quan tâm (tuy ở cấp độ địa phương), liên quan đến đời
sống văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của nhiều người.
Qua theo dõi trên báo, tôi thấy Viện Văn hóa nghệ thuật VN đã đề xuất hai phương án tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012 và những năm tiếp theo. Tôi rất chia sẻ với đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng đề án này, bởi ngay lập tức chúng ta không tổ chức phát ấn nữa sẽ khiến nhiều người đi lễ bao năm nay cảm thấy băn khoăn, hơn nữa sẽ xuất hiện tình trạng phát ấn ngầm. Và điều này cũng đã xảy ra trên thực tế.
Hic! Mỗ cũng tóm được một đùm lộc to bằng quả bưởi!
Lễ hội đền Trần:
Quan chức không nên tham gia phát ấn
TT - LTS: Sau bài viết “Chưa chứng minh được tục phát ấn” nói về đề án tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012, Tuổi Trẻ
ghi nhận thêm ý kiến của ông NGUYỄN MINH THUYẾT - phó chủ nhiệm Ủy ban
Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội:
Ông Nguyễn Minh Thuyết - Ảnh: V.Dũng |
Qua theo dõi trên báo, tôi thấy Viện Văn hóa nghệ thuật VN đã đề xuất hai phương án tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012 và những năm tiếp theo. Tôi rất chia sẻ với đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng đề án này, bởi ngay lập tức chúng ta không tổ chức phát ấn nữa sẽ khiến nhiều người đi lễ bao năm nay cảm thấy băn khoăn, hơn nữa sẽ xuất hiện tình trạng phát ấn ngầm. Và điều này cũng đã xảy ra trên thực tế.
Trong tình hình hiện nay có thể thực hiện phương án 2
nhưng cần phải làm tốt những việc như tổ chức tuyên truyền để mọi người
dân về dự lễ hiểu rằng đây không phải là ấn của các vua Trần mà là ấn
của đền Trần Nam Định; các quan chức nhà nước không nên tham gia việc tổ
chức khai ấn và phát ấn; không tổ chức thu tiền khi phát ấn mà để người
dân và người đi lễ thể hiện sự công đức của mình; nghiên cứu và xây
dựng thật tốt các phương án nhằm đảm bảo tổ chức lễ hội sao cho an toàn,
trật tự và văn minh.
Ngoài ra, không nhất thiết “khóa” việc phát ấn chỉ diễn
ra trong một, hai ngày mà nên kéo dài thời gian. Ban tổ chức và nhà đền
cần làm những nhà chờ tại những địa điểm thích hợp để phục vụ người dân
mỗi khi chờ đến lượt mình nhận ấn trong khuôn viên nội tự di tích. Nhà
đền cũng tính đến phương án tiết chế số lượng người mỗi khi vào khu vực
di tích nhận ấn nhằm tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy...
YÊN TÙNG ghi
Y cùng với ĐBQH - GS Nguyễn Minh Thuyết được tặng hoa nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2010
Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011
Đám cưới út nam nhà Giáo sư Khúc
"Thế
là cuối cùng Khởi cũng đã tìm được cái nửa kia của cuộc đời mình và phá
kỷ lục của bố nó. Anh 35 tuối mới cưới vợ vì còn mải đi kháng chiến còn
cháu hòa bình đề huề mà 37 mới cưới vợ..." Đó là phần mở đầu bức thư của GS.TSKH Đặng Vũ Khúc gửi cô em gái ở Thái Nguyên (đã 79 tuổi) mời dự đám cưới út nam Đặng Vũ Khởi (ở nhà gọi là Cò bé)
ngày 02/7 tại Khách sạn Hòa Bình, 27 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm Hà
Nội. (Hôn lễ và tiệc cưới chính thức đã được tổ chức ngày 11/6 tại TP Hồ
Chí Minh, nơi công tác của chú rể và cô dâu)
Dưới đây là một số bức ảnh đám cưới tại khách sạn Hòa Bình:
Cùng vợ chồng GS Đặng Vũ Khúc đón khách tại tiền sảnh
Cùng cô dâu, chú rể
GS.TSKH Đặng Hùng Võ (Cháu ruột GS Khúc) cũng có mặt
Đại gia đình
Lúc về đến Mẹt gặp cái chợ vải, tắc cả đường
Xem thêm: GS.TSKH Đặng Vũ Khúc đến Làng Chiềng Bộ ảnh đám cưới GS Đặng Hùng Võ
Dưới đây là một số bức ảnh đám cưới tại khách sạn Hòa Bình:
Cùng vợ chồng GS Đặng Vũ Khúc đón khách tại tiền sảnh
Cùng cô dâu, chú rể
GS.TSKH Đặng Hùng Võ (Cháu ruột GS Khúc) cũng có mặt
Đại gia đình
Lúc về đến Mẹt gặp cái chợ vải, tắc cả đường
Xem thêm: GS.TSKH Đặng Vũ Khúc đến Làng Chiềng Bộ ảnh đám cưới GS Đặng Hùng Võ
Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011
Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2011
Thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào
Đó là một câu thành ngữ để chỉ ai đó không có chính kiến trong lời nói
và hành động, hay a dua, a tòng....thấy người ta làm gì cũng học đòi làm
theo nhưng không đạt kết quả gì. Cái đó trong tâm lý học gọi là hiện
tường lan truyền, bị tác động để hành động theo một cách vô thức không
suy nghĩ. Tỷ như một người ngáp, nhiều người ngáp theo, một người lẩm
bẩm hát nhiều người muốn thành dàn đồng ca nhưng...loạn nhịp. Tóm lại là
làm theo, nói theo số đông, dây chuyền, lây lan như bệnh dịch. Đi chợ
nhất là chợ hàng Tàu, Tân Thanh dù ý định không mua nhưng thấy nhiều
người mua cũng móc hầu bao ra rước về những món đồ có khi chả biết để
làm gì! . Báo chí ngoa ngôn nói là "tâm lý bầy đàn", thế mà cũng khối
người nói theo, viết theo (Lại cũng là tâm lý ấy). Mấy đứa choai choai
giọng chợ búa thì bảo "voi đú, chuột chù cũng đòi nhảy xếch...". Phản
đối mãi thì báo chí dùng từ mĩ miều hơn là "tâm lý đám đông" nhưng tóm
lại vẫn là ..nó. Cái ấy, hệ lụy khôn lường nhất là với nông dân. Một nhà
nuôi nhím bán đắt thể là nhà nhà nuôi nhím, khắp nơi nuôi nhím...rồi
chả bán cho ai được, tương tự với trồng cà phê, hồ tiêu, cao su... rồi
thi nhau nhổ bỏ vì cung lớn hơn cầu để rồi mùa sau cầu lại lớn hơn cung
khi mà nhà nhà đã quay lưng lại với vật nuôi cây trồng ấy. Tâm lý này
còn có người gọi là ăn theo, nói leo; nhiều anh láu tôm láu cá mà đạt
được mục đích, nhất là trong thời gian gần đây...
(Mời bà con viết tiếp cho cho entry này phong phú.......
.....................................................................................................
Một gã đang ...nói leo ở Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận - 09/4/2011)
(Mời bà con viết tiếp cho cho entry này phong phú.......
.....................................................................................................
Một gã đang ...nói leo ở Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận - 09/4/2011)
Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011
Đón chào vị khách thứ 1000.
Thưa các bạn! Vậy là sau hơn 2 tháng, hôm nay 13/6/2011, nhật ký mở của y đã đón vị khách thứ 1000 với ngót nửa vạn lượt xem (4768). Đối với y đó là nguồn cổ vũ lớn bởi đây chỉ là nơi y muốn chia sẻ những gì y biết hoặc nghe lỏm được, học hỏi những gì y chưa biết bởi y học hành
rất lỗ mỗ và y muốn có thêm những người bạn. Y cũng ít có thời
gian ghé thăm và comment các blog khác. Cảm ơn những ai đã quan tâm và
ghé thăm nhật ký của y, cảm ơn tất cả!
Sân bay Cỏ Ống, Côn Đảo (02/01/2009)
Sân bay Cỏ Ống, Côn Đảo (02/01/2009)
Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011
Lịch triều hiến chương loại chí quy định hương hỏa thế nào?
Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú quy định về hương hỏa như sau:
Coi giữ hương hỏa, có con trai thì giao cho con trai trưởng, nếu không có con trai trưởng thì giao cho con gái giữ.
- Ngươig vợ đánh chửi người tôn trưởng trong họ của chồng từ bực cố thân trở xuống bực thứ 5 trở lên thì đều xử kém người chồng phạm tội ấy 1 bực.
- Cha mẹ đều chết, có ruộng đất chưa kịp làm chúc thư để lại, anh em, chị em chia nhau
- Những vợ chồng đã có con, nếu một người chết trước và sau đó con cũng chết mà điền sản thuộc về người chồng hay người vợ còn sống. Nếu người thân thuộc mà không làm đúng thì xử 50 roi, biếm 1 tư mất phần được chia giữ.
- Nếu điền sản do vợ chồng mới gây dựng chung thì chia 2 phần mỗi người một phần. Phần của vợ được làm của riêng, phần của chồng chia làm 3, 2 phần cho người vợ còn một phần để cúng và sửa mộ.
Coi giữ hương hỏa, có con trai thì giao cho con trai trưởng, nếu không có con trai trưởng thì giao cho con gái giữ.
- Ngươig vợ đánh chửi người tôn trưởng trong họ của chồng từ bực cố thân trở xuống bực thứ 5 trở lên thì đều xử kém người chồng phạm tội ấy 1 bực.
- Cha mẹ đều chết, có ruộng đất chưa kịp làm chúc thư để lại, anh em, chị em chia nhau
- Những vợ chồng đã có con, nếu một người chết trước và sau đó con cũng chết mà điền sản thuộc về người chồng hay người vợ còn sống. Nếu người thân thuộc mà không làm đúng thì xử 50 roi, biếm 1 tư mất phần được chia giữ.
- Nếu điền sản do vợ chồng mới gây dựng chung thì chia 2 phần mỗi người một phần. Phần của vợ được làm của riêng, phần của chồng chia làm 3, 2 phần cho người vợ còn một phần để cúng và sửa mộ.
Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011
Quyền lợi của người phụ nữ trong Lịch triều hiến chương loại chí
Trong Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú, phần Hình luật chí quy định quyền lợi của người phụ nữ như sau:
- Con gái đã gả chồng mà chưa thành hôn, nếu con trai bỗng mắc bệnh ghê gớm hoặc là phạm tội, hoặc phá hết tài sản thì cho phép trình quan mà trả của. Nếu người con gái mắc bệnh hay phạm tội thì không phải trả của, làm trái thì phạt 80 trượng (Hộ hôn, điền sản)
- Là anh em, học trò mà lấy vợ của em anh, của thầy học đã chết đều xử. Người đàn bà bị xử giảm một bực. Đều phải chia rẽ.
- Con trai 16 tuổi, con gái 20 tuổi ruộng đất nhà mình giao cho người ngoài cày hoặc ở nếu đã quá niên hạn mà còn nhận lấy (trong họ 30 năm, ngoài họ 20 năm) xử 80 trượng, mất ruộng đất.
- Cha mẹ còn sống mà bán trộm điền sản con trai xử 60 trượng, biếm 2 tư, con gái xử 50 roi, biếm 2 tư, truy số tiền bán trả cho người mua.
- Con gái đã gả chồng mà chưa thành hôn, nếu con trai bỗng mắc bệnh ghê gớm hoặc là phạm tội, hoặc phá hết tài sản thì cho phép trình quan mà trả của. Nếu người con gái mắc bệnh hay phạm tội thì không phải trả của, làm trái thì phạt 80 trượng (Hộ hôn, điền sản)
- Là anh em, học trò mà lấy vợ của em anh, của thầy học đã chết đều xử. Người đàn bà bị xử giảm một bực. Đều phải chia rẽ.
- Con trai 16 tuổi, con gái 20 tuổi ruộng đất nhà mình giao cho người ngoài cày hoặc ở nếu đã quá niên hạn mà còn nhận lấy (trong họ 30 năm, ngoài họ 20 năm) xử 80 trượng, mất ruộng đất.
- Cha mẹ còn sống mà bán trộm điền sản con trai xử 60 trượng, biếm 2 tư, con gái xử 50 roi, biếm 2 tư, truy số tiền bán trả cho người mua.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)