Người theo dõi

Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

ĐBQH Lạng Sơn Nguyễn Minh Thuyết nói gì về việc phát ấn?

Sáng nay, TTO đăng bài phỏng vấn ĐBQH tỉnh Lạng  Sơn Nguyễn Minh Thuyết về việc phát ấn đầy tai tiếng tại Đền Trần Nam Định mấy năm gần đây. Mỗ đây nhanh tay nhặt về treo tạm cho bà con xem. À, mà năm trước mỗ đây cũng có được một cái ấn Đền Trần, nhưng chắc là hàng chợ thôi vì của các quan chức hàng tỉnh của NĐ "biếu" chứ không được cái vinh hạnh do ông PTT trực tiếp đóng, vì ngài chỉ đóng có mấy cái lúc nửa đêm thôi. Rồi năm đó hoạn lộ, lương lậu của mỗ vẫn không thấy có biến chuyển gì. Năm nay mỗ quyết chí ở nhà bái vọng, và bất ngờ chưa...giữa năm mỗ đây lại được lên lương do...đã đến niên hạn!

Hic! Mỗ cũng tóm được một đùm lộc to bằng quả bưởi!



Lễ hội đền Trần:
Quan chức không nên tham gia phát ấn
TT - LTS: Sau bài viết “Chưa chứng minh được tục phát ấn” nói về đề án tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012, Tuổi Trẻ ghi nhận thêm ý kiến của ông NGUYỄN MINH THUYẾT - phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội:
Ông Nguyễn Minh Thuyết - Ảnh: V.Dũng
- Tôi nghĩ rằng việc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch giao cho Viện Văn hóa nghệ thuật VN phối hợp với một số đơn vị chức năng có liên quan tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá và nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012 và những năm tiếp theo đã thể hiện một thái độ thận trọng, cầu thị nhằm giải quyết những vấn đề mà dư luận quan tâm (tuy ở cấp độ địa phương), liên quan đến đời sống văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của nhiều người.
Qua theo dõi trên báo, tôi thấy Viện Văn hóa nghệ thuật VN đã đề xuất hai phương án tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012 và những năm tiếp theo. Tôi rất chia sẻ với đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng đề án này, bởi ngay lập tức chúng ta không tổ chức phát ấn nữa sẽ khiến nhiều người đi lễ bao năm nay cảm thấy băn khoăn, hơn nữa sẽ xuất hiện tình trạng phát ấn ngầm. Và điều này cũng đã xảy ra trên thực tế.
Trong tình hình hiện nay có thể thực hiện phương án 2 nhưng cần phải làm tốt những việc như tổ chức tuyên truyền để mọi người dân về dự lễ hiểu rằng đây không phải là ấn của các vua Trần mà là ấn của đền Trần Nam Định; các quan chức nhà nước không nên tham gia việc tổ chức khai ấn và phát ấn; không tổ chức thu tiền khi phát ấn mà để người dân và người đi lễ thể hiện sự công đức của mình; nghiên cứu và xây dựng thật tốt các phương án nhằm đảm bảo tổ chức lễ hội sao cho an toàn, trật tự và văn minh.
Ngoài ra, không nhất thiết “khóa” việc phát ấn chỉ diễn ra trong một, hai ngày mà nên kéo dài thời gian. Ban tổ chức và nhà đền cần làm những nhà chờ tại những địa điểm thích hợp để phục vụ người dân mỗi khi chờ đến lượt mình nhận ấn trong khuôn viên nội tự di tích. Nhà đền cũng tính đến phương án tiết chế số lượng người mỗi khi vào khu vực di tích nhận ấn nhằm tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy...
YÊN TÙNG ghi
Y cùng với ĐBQH - GS Nguyễn Minh Thuyết được tặng hoa nhân ngày nhà giáo Việt  Nam 20/11/2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét