Người theo dõi

Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

ĐBQH Lạng Sơn Nguyễn Minh Thuyết nói gì về việc phát ấn?

Sáng nay, TTO đăng bài phỏng vấn ĐBQH tỉnh Lạng  Sơn Nguyễn Minh Thuyết về việc phát ấn đầy tai tiếng tại Đền Trần Nam Định mấy năm gần đây. Mỗ đây nhanh tay nhặt về treo tạm cho bà con xem. À, mà năm trước mỗ đây cũng có được một cái ấn Đền Trần, nhưng chắc là hàng chợ thôi vì của các quan chức hàng tỉnh của NĐ "biếu" chứ không được cái vinh hạnh do ông PTT trực tiếp đóng, vì ngài chỉ đóng có mấy cái lúc nửa đêm thôi. Rồi năm đó hoạn lộ, lương lậu của mỗ vẫn không thấy có biến chuyển gì. Năm nay mỗ quyết chí ở nhà bái vọng, và bất ngờ chưa...giữa năm mỗ đây lại được lên lương do...đã đến niên hạn!

Hic! Mỗ cũng tóm được một đùm lộc to bằng quả bưởi!



Lễ hội đền Trần:
Quan chức không nên tham gia phát ấn
TT - LTS: Sau bài viết “Chưa chứng minh được tục phát ấn” nói về đề án tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012, Tuổi Trẻ ghi nhận thêm ý kiến của ông NGUYỄN MINH THUYẾT - phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội:
Ông Nguyễn Minh Thuyết - Ảnh: V.Dũng
- Tôi nghĩ rằng việc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch giao cho Viện Văn hóa nghệ thuật VN phối hợp với một số đơn vị chức năng có liên quan tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá và nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012 và những năm tiếp theo đã thể hiện một thái độ thận trọng, cầu thị nhằm giải quyết những vấn đề mà dư luận quan tâm (tuy ở cấp độ địa phương), liên quan đến đời sống văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của nhiều người.
Qua theo dõi trên báo, tôi thấy Viện Văn hóa nghệ thuật VN đã đề xuất hai phương án tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012 và những năm tiếp theo. Tôi rất chia sẻ với đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng đề án này, bởi ngay lập tức chúng ta không tổ chức phát ấn nữa sẽ khiến nhiều người đi lễ bao năm nay cảm thấy băn khoăn, hơn nữa sẽ xuất hiện tình trạng phát ấn ngầm. Và điều này cũng đã xảy ra trên thực tế.
Trong tình hình hiện nay có thể thực hiện phương án 2 nhưng cần phải làm tốt những việc như tổ chức tuyên truyền để mọi người dân về dự lễ hiểu rằng đây không phải là ấn của các vua Trần mà là ấn của đền Trần Nam Định; các quan chức nhà nước không nên tham gia việc tổ chức khai ấn và phát ấn; không tổ chức thu tiền khi phát ấn mà để người dân và người đi lễ thể hiện sự công đức của mình; nghiên cứu và xây dựng thật tốt các phương án nhằm đảm bảo tổ chức lễ hội sao cho an toàn, trật tự và văn minh.
Ngoài ra, không nhất thiết “khóa” việc phát ấn chỉ diễn ra trong một, hai ngày mà nên kéo dài thời gian. Ban tổ chức và nhà đền cần làm những nhà chờ tại những địa điểm thích hợp để phục vụ người dân mỗi khi chờ đến lượt mình nhận ấn trong khuôn viên nội tự di tích. Nhà đền cũng tính đến phương án tiết chế số lượng người mỗi khi vào khu vực di tích nhận ấn nhằm tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy...
YÊN TÙNG ghi
Y cùng với ĐBQH - GS Nguyễn Minh Thuyết được tặng hoa nhân ngày nhà giáo Việt  Nam 20/11/2010

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Đám cưới út nam nhà Giáo sư Khúc

"Thế là cuối cùng Khởi cũng đã tìm được cái nửa kia của cuộc đời mình và phá kỷ lục của bố nó. Anh 35 tuối mới cưới vợ vì còn mải đi kháng chiến còn cháu hòa bình đề huề mà 37 mới cưới vợ..." Đó là phần mở đầu  bức thư của GS.TSKH Đặng Vũ Khúc gửi cô em gái ở Thái Nguyên (đã 79 tuổi) mời dự đám cưới út nam Đặng Vũ Khởi (ở nhà gọi là Cò bé) ngày 02/7 tại Khách sạn Hòa Bình, 27 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm Hà Nội. (Hôn lễ và tiệc cưới chính thức đã được tổ chức ngày 11/6 tại TP Hồ Chí Minh, nơi công tác của chú rể và cô dâu)

Dưới đây là một số bức ảnh đám cưới tại khách sạn Hòa Bình:
 Cùng vợ chồng GS Đặng  Vũ Khúc đón khách tại tiền sảnh



Cùng cô dâu, chú rể



GS.TSKH Đặng  Hùng Võ (Cháu ruột GS Khúc) cũng có mặt






Đại gia đình






Lúc về đến Mẹt gặp cái chợ vải, tắc cả đường



Xem thêm: GS.TSKH Đặng Vũ Khúc đến Làng Chiềng Bộ ảnh đám cưới GS Đặng Hùng Võ

Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2011

Thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào

Đó là một câu thành ngữ để chỉ ai đó không có chính kiến trong lời nói và hành động, hay a dua, a tòng....thấy người ta làm gì cũng học đòi làm theo nhưng không đạt kết quả gì. Cái đó trong tâm lý học gọi là hiện tường lan truyền, bị tác động để hành động theo một cách vô thức không suy nghĩ. Tỷ như một người ngáp, nhiều người ngáp theo, một người lẩm bẩm hát nhiều người muốn thành dàn đồng ca nhưng...loạn nhịp. Tóm lại là làm theo, nói theo số đông, dây chuyền, lây lan như bệnh dịch. Đi chợ nhất là chợ hàng Tàu, Tân Thanh dù ý định không mua nhưng thấy nhiều người mua cũng móc hầu bao ra rước về những món đồ có khi chả biết để làm gì! . Báo chí ngoa ngôn nói là "tâm lý bầy đàn", thế mà cũng khối người nói theo, viết theo (Lại cũng là tâm lý ấy). Mấy đứa choai choai giọng chợ búa thì bảo "voi đú, chuột chù cũng đòi nhảy xếch...". Phản đối mãi thì báo chí dùng từ mĩ miều hơn là "tâm lý đám đông" nhưng tóm lại vẫn là ..nó. Cái ấy, hệ lụy khôn lường nhất là với nông dân. Một nhà nuôi nhím bán đắt thể là nhà nhà nuôi nhím, khắp nơi nuôi nhím...rồi chả bán cho ai được, tương tự với trồng cà phê, hồ tiêu, cao su... rồi thi nhau nhổ bỏ vì cung lớn hơn cầu để rồi mùa sau cầu lại lớn hơn cung khi mà nhà nhà đã quay lưng lại với vật nuôi cây trồng ấy. Tâm lý này còn có người gọi là ăn theo, nói leo; nhiều anh láu tôm láu cá mà đạt được mục đích, nhất là trong thời gian gần đây...
(Mời bà con viết tiếp cho cho entry này phong phú.......
.....................................................................................................

Một gã đang ...nói leo ở Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận - 09/4/2011)


Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Đón chào vị khách thứ 1000.

Thưa các bạn! Vậy là sau hơn 2 tháng, hôm nay 13/6/2011, nhật ký mở của y đã đón vị khách thứ 1000 với ngót nửa vạn lượt xem (4768). Đối với y đó là nguồn cổ vũ lớn bởi đây chỉ là nơi y muốn chia sẻ những gì y biết hoặc nghe lỏm được, học hỏi những gì y chưa biết bởi y học hành rất lỗ mỗ và y muốn có thêm những người bạn. Y cũng ít có thời gian ghé thăm và comment các blog khác. Cảm ơn những ai đã quan tâm và ghé thăm nhật ký của y, cảm ơn tất cả!

Sân bay Cỏ Ống, Côn Đảo (02/01/2009)

Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

Lịch triều hiến chương loại chí quy định hương hỏa thế nào?

Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú quy định về hương hỏa như sau:
Coi giữ hương hỏa, có con trai thì giao cho con trai trưởng, nếu không có con trai trưởng thì giao cho con gái giữ.
- Ngươig vợ đánh chửi người tôn trưởng trong họ của chồng từ bực cố thân trở xuống bực thứ 5 trở lên thì đều xử kém người chồng phạm tội ấy 1 bực.
- Cha mẹ đều chết, có ruộng đất chưa kịp làm chúc thư để lại, anh em, chị em chia nhau
- Những vợ chồng đã có con, nếu một người chết trước và sau đó con cũng chết mà điền sản thuộc về người chồng hay người vợ còn sống. Nếu người thân thuộc mà không làm đúng thì xử 50 roi, biếm 1 tư mất phần được chia giữ.
- Nếu điền sản do vợ chồng mới gây dựng chung thì chia 2 phần mỗi người một phần. Phần của vợ được làm của riêng, phần của chồng chia làm 3, 2 phần cho người vợ còn một phần để cúng và sửa mộ.

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

Quyền lợi của người phụ nữ trong Lịch triều hiến chương loại chí

Trong Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú, phần Hình luật chí quy định quyền lợi của người phụ nữ như sau:
- Con gái đã gả chồng mà chưa thành hôn, nếu con trai bỗng mắc bệnh ghê gớm hoặc là phạm tội, hoặc phá hết tài sản thì cho phép trình quan mà trả của. Nếu người con gái mắc bệnh hay phạm tội thì không phải trả của, làm trái thì phạt 80 trượng (Hộ hôn, điền sản)
- Là anh em, học trò mà lấy vợ của em anh, của thầy học đã chết đều xử. Người đàn bà bị xử giảm một bực. Đều phải chia rẽ.
- Con trai 16 tuổi, con gái 20 tuổi ruộng đất nhà mình giao cho người ngoài cày hoặc ở nếu đã quá niên hạn mà còn nhận lấy (trong họ 30 năm, ngoài họ 20 năm) xử 80 trượng, mất ruộng đất.
- Cha mẹ còn sống mà bán trộm điền sản con trai xử 60 trượng, biếm 2 tư, con gái xử 50 roi, biếm 2 tư, truy số tiền bán trả cho người mua.

Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011

Sự thật về nàng Tô Thị?

Nói đến truyền thuyết Tô Thị vọng phu hẳn ít ai là không biết bởi câu ca dao nổi tiếng:
"Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa
Có nàng Tô Thị có chùa Tam Thanh
...."

Núi nàng Tô Thị



Đó là một khối đá hình người phụ nữ bồng con nằm trong khu vực danh thắng Nhị Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn gắn liền với truyền thuyết nàng Tô Thị chờ chồng hóa đá. Năm 1991, vì nhiều lí do khác nhau, khối đá này bị đổ xuống chân núi làm cho dư luận phẫn nộ, ngành văn hóa và tỉnh nhà gặp phen lao đao với bao lời đàm tiếu rằng nàng Tô Thị bị tỉnh Lạng Sơn nổ mìn phá đá nung vôi. Tiếng dơ ấy cho đến giờ vẫn chưa gột sạch trong tâm thức nhiều du khách khi nhắc đến nàng Tô Thị. Cho dù sau đó những mảnh vỡ ấy đã được ngành văn hóa tỉnh nhà nỗ lực chắp nhặt, tu bổ lại có phần thẩm mỹ hơn như bây giờ.
Nhưng ít ai biết được rằng nàng Tô Thị bị đổ ấy cũng không phải là nàng Tô Thị "xịn" trong ca dao của người xưa.
Sách Đại Nam nhất thống chí do Quốc sử quán triều Nguyễn chép lại có ghi đại ý là đứng ở cửa chùa Tam Thanh nhìn về phía bắc thấy một khối đá có hình người phu nữ bồng con chênh vênh trên đỉnh núi, tương truyền đó là nàng Tô Thị bồng con chờ chồng đi đánh giặc phương bắc đã hóa đá, lại gần có thể lấy tay lay chuyển được. Trải qua mưa nắng, khối đá ấy đã rơi xuống nay không biết ở chỗ nào.
Vậy là đã rõ, khối đá bị đổ năm 1991 dù có giống tượng nàng Tô Thị vong phu thì cũng không phải là nàng Tô Thị "xịn" bằng vật chất theo người xưa. Sử sách không ghi lại, dân gian cũng thất truyền nên cũng không ai xác định được nàng Tô Thị đích thực trong ca dao ở vị trí nào. Nhưng hình ảnh nàng Tô Thị Vọng phu thì mãi mãi là biểu tượng thủy chung, son sắt của phụ nữ Việt không bao giờ có thể đổ được.