Nói đến truyền thuyết Tô Thị vọng phu hẳn ít ai là không biết bởi câu ca dao nổi tiếng:
"Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa
Có nàng Tô Thị có chùa Tam Thanh
...."
Núi nàng Tô Thị
Đó
là một khối đá hình người phụ nữ bồng con nằm trong khu vực danh thắng
Nhị Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn gắn liền với truyền thuyết nàng Tô Thị chờ
chồng hóa đá. Năm 1991, vì nhiều lí do khác nhau, khối đá này bị đổ
xuống chân núi làm cho dư luận phẫn nộ, ngành văn hóa và tỉnh nhà gặp
phen lao đao với bao lời đàm tiếu rằng nàng Tô Thị bị tỉnh Lạng Sơn nổ
mìn phá đá nung vôi. Tiếng dơ ấy cho đến giờ vẫn chưa gột sạch trong tâm
thức nhiều du khách khi nhắc đến nàng Tô Thị. Cho dù sau đó những mảnh
vỡ ấy đã được ngành văn hóa tỉnh nhà nỗ lực chắp nhặt, tu bổ lại có phần
thẩm mỹ hơn như bây giờ.
Nhưng ít ai biết được rằng nàng Tô Thị bị đổ ấy cũng không phải là nàng Tô Thị "xịn" trong ca dao của người xưa.
Sách
Đại Nam nhất thống chí do Quốc sử quán triều Nguyễn chép lại có ghi đại
ý là đứng ở cửa chùa Tam Thanh nhìn về phía bắc thấy một khối đá có
hình người phu nữ bồng con chênh vênh trên đỉnh núi, tương truyền đó là
nàng Tô Thị bồng con chờ chồng đi đánh giặc phương bắc đã hóa đá, lại
gần có thể lấy tay lay chuyển được. Trải qua mưa nắng, khối đá ấy đã rơi
xuống nay không biết ở chỗ nào.
Vậy là đã rõ, khối đá bị đổ năm 1991
dù có giống tượng nàng Tô Thị vong phu thì cũng không phải là nàng Tô
Thị "xịn" bằng vật chất theo người xưa. Sử sách không ghi lại, dân gian
cũng thất truyền nên cũng không ai xác định được nàng Tô Thị đích thực
trong ca dao ở vị trí nào. Nhưng hình ảnh nàng Tô Thị Vọng phu thì mãi
mãi là biểu tượng thủy chung, son sắt của phụ nữ Việt không bao giờ có
thể đổ được.
"Con đi chuyến này cố chí làm ăn, bao giờ có bạc trăm con mới về, không có tiền, sống khổ sống sở ở cái làng này, nhục lắm !...". (Lời con trai lão Hạc)
Người theo dõi
Thứ Ba, 7 tháng 6, 2011
Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2011
Trùng tu di tích
Di tích xuống cấp theo thời gian là lẽ đương nhiên và việc trùng tu di
tích là làm một việc làm cần thiết. Nhưng trùng tu không phải là làm mới
di tích.
Xin giới thiệu một tấm ảnh Di tích Đoàn Thành tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn mới được trùng tu, tôn tạo để các bà con xem.
Cửa Nam, Đoàn Thành Lạng Sơn
Cửa Nam Đoàn Thành nhìn từ xa
Xin nói thêm là di tích này đã có từ lâu, sử sách ghi chép lại cho thấy lần tu bổ còn ghi lại được là vào năm Hồng Đức thứ 26 nhà Lê (1496) và các năm 1756-1758 thành được Mai Thế Chuẩn người Thanh Hóa đỗ tiến sỹ khoa Tân Mùi làm đốc trấn Lạng Sơn đã cho tu bổ Đoàn Thành....nay thành đã hoang phế chỉ còn cửa Nam và một số đoạn tường thành dọc theo Trường Cao đẳng sư phạm Lạng Sơn.
Mời bà con xem thêm di tích thành nhà Mạc mới được trùng tu ở tỉnh Tuyên Quang (Việc trùng tu di tích này đã tốn khá nhiều giấy mực của báo chí).
Thành nhà Hồ (Vĩnh Lộc - Thanh Hóa)
Xin giới thiệu một tấm ảnh Di tích Đoàn Thành tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn mới được trùng tu, tôn tạo để các bà con xem.
Cửa Nam, Đoàn Thành Lạng Sơn
Cửa Nam Đoàn Thành nhìn từ xa
Xin nói thêm là di tích này đã có từ lâu, sử sách ghi chép lại cho thấy lần tu bổ còn ghi lại được là vào năm Hồng Đức thứ 26 nhà Lê (1496) và các năm 1756-1758 thành được Mai Thế Chuẩn người Thanh Hóa đỗ tiến sỹ khoa Tân Mùi làm đốc trấn Lạng Sơn đã cho tu bổ Đoàn Thành....nay thành đã hoang phế chỉ còn cửa Nam và một số đoạn tường thành dọc theo Trường Cao đẳng sư phạm Lạng Sơn.
Mời bà con xem thêm di tích thành nhà Mạc mới được trùng tu ở tỉnh Tuyên Quang (Việc trùng tu di tích này đã tốn khá nhiều giấy mực của báo chí).
Thành nhà Hồ (Vĩnh Lộc - Thanh Hóa)
Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011
Tết Thiếu nhi 1.6
Nhân dịp Tết Thiếu nhi 1.6 mỗ đây treo vài cái ảnh trẻ con đang đu võng ở
nhà quê lên xem chơi. Bọn trẻ có vẻ rất thích thú với việc chụp ảnh.
Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011
Mấy năm mới có một lần
Anh bạn đồng môn lâu ngày gặp lại kể chuyện. Có một ông cán bộ trong
Viện nghiên cứu nọ, đường tình duyên lận đận đã ba lần lên kết duyên
nhưng con đò vẫn lật vì nhiều lý do chỉ có ông Tơ bà Nguyệt mới biết.
Lần đó sau khi vợ mất, ông tục huyền với người phụ nữ khác (gần hết một
bàn tay đếm) vừa văn nghệ vừa chua xót ông đi mời tiệc cưới của mình và
bảo
- Thôi, mấy năm mới có một lần, mong các bạn cố gắng đến dự với bọn mình.
Chẳng dè cũng gặp phải ông thích đùa bèn đối đáp:
- Thôi, ông ạ nếu bọn tôi bận thì chẳng lần này thì lần sau vậy.
!!!
Lẻ bóng...
- Thôi, mấy năm mới có một lần, mong các bạn cố gắng đến dự với bọn mình.
Chẳng dè cũng gặp phải ông thích đùa bèn đối đáp:
- Thôi, ông ạ nếu bọn tôi bận thì chẳng lần này thì lần sau vậy.
!!!
Lẻ bóng...
Xe ba bánh chở hàng ở Tân Thanh
Tân Thanh - Pò Chài chỉ là một cặp chợ đường biên giới Việt Nam - Trung
Quốc. Chợ Tân Thanh thuộc xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng Tỉnh Lạng Sơn.
Vậy mà đã có nhiều cơ quan, nhà báo, tổ chức, cá nhân nhầm nó là thị
trấn biên giới, cửa khẩu quốc gia... với bao nhiêu là hệ lụy vì Tân
Thanh không phải là...như vậy. Nhầm lẫn là bởi đây là cửa khẩu nhộn nhịp
giao thương có ngày hàng ngàn lượt xe qua lại xuất nhập khẩu hàng hóa.
Tuy vậy Tân Thanh vẫn có chỗ cho nhưng lao động mưu sinh bình thường, lam lũ vất vả kiếm từng đồng bạc lẻ. Đó là loại xe đạp ba bánh lốp bơm hơi chở hàng có thùng phía sau cơ chế truyền động bằng xích do người đạp bằng chân.
Xe đạp lôi có thể chở hàng đến trên 1 tạ (1000kg) của cư dân biên giới.
Xe này có nguồn gốc sản xuất từ Trung Quốc thường do cư dân biên giới có giấy thông hành chở hàng (có khi là hàng lậu) tạp hóa sang ta hoặc chở bia, xì dầu (nước tương), bia Hà Nội, thuốc lá, bánh kẹo Việt Nam sang phía đối diện). Mỗi ngày cửu vạn có giấy thông hành qua lại biên giới chở hàng cũng có thể kiếm hai đến ba trăm ngàn đồng nếu như hàng hóa về nhiều (Bằng lương của chuyên viên chính hoặc quan chức hàng tỉnh nhưng cũng vất vả lắm lắm, bon chen "đổ mồ hôi, sôi nước mắt") Xem:Đìu hiu chợ cửa khẩu Tân Thanh
Trong ảnh là một thằng cửu vạn xe ba bánh quê Thái Nguyên đang mưu sinh giữa trưa hè nắng gắt ở chợ Tân Thanh 27/5/2011 (Lạng Sơn)
Gã cửu vạn này có vẻ đang học việc vì trông ..lớ ngớ lắm, ế khách vì chưa thấy có hàng phía sau.
Tuy vậy Tân Thanh vẫn có chỗ cho nhưng lao động mưu sinh bình thường, lam lũ vất vả kiếm từng đồng bạc lẻ. Đó là loại xe đạp ba bánh lốp bơm hơi chở hàng có thùng phía sau cơ chế truyền động bằng xích do người đạp bằng chân.
Xe đạp lôi có thể chở hàng đến trên 1 tạ (1000kg) của cư dân biên giới.
Xe này có nguồn gốc sản xuất từ Trung Quốc thường do cư dân biên giới có giấy thông hành chở hàng (có khi là hàng lậu) tạp hóa sang ta hoặc chở bia, xì dầu (nước tương), bia Hà Nội, thuốc lá, bánh kẹo Việt Nam sang phía đối diện). Mỗi ngày cửu vạn có giấy thông hành qua lại biên giới chở hàng cũng có thể kiếm hai đến ba trăm ngàn đồng nếu như hàng hóa về nhiều (Bằng lương của chuyên viên chính hoặc quan chức hàng tỉnh nhưng cũng vất vả lắm lắm, bon chen "đổ mồ hôi, sôi nước mắt") Xem:Đìu hiu chợ cửa khẩu Tân Thanh
Trong ảnh là một thằng cửu vạn xe ba bánh quê Thái Nguyên đang mưu sinh giữa trưa hè nắng gắt ở chợ Tân Thanh 27/5/2011 (Lạng Sơn)
Gã cửu vạn này có vẻ đang học việc vì trông ..lớ ngớ lắm, ế khách vì chưa thấy có hàng phía sau.
Thứ Hai, 30 tháng 5, 2011
Xe ba bánh chở hàng ở Tân Thanh
Tân Thanh - Pò Chài chỉ là một cặp chợ đường biên giới Việt Nam - Trung
Quốc. Chợ Tân Thanh thuộc xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng Tỉnh Lạng Sơn.
Vậy mà đã có nhiều cơ quan, nhà báo, tổ chức, cá nhân nhầm nó là thị
trấn biên giới, cửa khẩu quốc gia... với bao nhiêu là hệ lụy vì Tân
Thanh không phải là...như vậy. Nhầm lẫn là bởi đây là cửa khẩu nhộn nhịp
giao thương có ngày hàng ngàn lượt xe qua lại xuất nhập khẩu hàng hóa.
Tuy vậy Tân Thanh vẫn có chỗ cho nhưng lao động mưu sinh bình thường, lam lũ vất vả kiếm từng đồng bạc lẻ. Đó là loại xe đạp ba bánh lốp bơm hơi chở hàng có thùng phía sau cơ chế truyền động bằng xích do người đạp bằng chân.
Xe đạp lôi có thể chở hàng đến trên 1 tạ (1000kg) của cư dân biên giới.
Xe này có nguồn gốc sản xuất từ Trung Quốc thường do cư dân biên giới có giấy thông hành chở hàng (có khi là hàng lậu) tạp hóa sang ta hoặc chở bia, xì dầu (nước tương), bia Hà Nội, thuốc lá, bánh kẹo Việt Nam sang phía đối diện). Mỗi ngày cửu vạn có giấy thông hành qua lại biên giới chở hàng cũng có thể kiếm hai đến ba trăm ngàn đồng nếu như hàng hóa về nhiều (Bằng lương của chuyên viên chính hoặc quan chức hàng tỉnh nhưng cũng vất vả lắm lắm, bon chen "đổ mồ hôi, sôi nước mắt") Xem:Đìu hiu chợ cửa khẩu Tân Thanh
Trong ảnh là một thằng cửu vạn xe ba bánh quê Thái Nguyên đang mưu sinh giữa trưa hè nắng gắt ở chợ Tân Thanh 27/5/2011 (Lạng Sơn)
Gã cửu vạn này có vẻ đang học việc vì trông ..lớ ngớ lắm, ế khách vì chưa thấy có hàng phía sau.
Tuy vậy Tân Thanh vẫn có chỗ cho nhưng lao động mưu sinh bình thường, lam lũ vất vả kiếm từng đồng bạc lẻ. Đó là loại xe đạp ba bánh lốp bơm hơi chở hàng có thùng phía sau cơ chế truyền động bằng xích do người đạp bằng chân.
Xe đạp lôi có thể chở hàng đến trên 1 tạ (1000kg) của cư dân biên giới.
Xe này có nguồn gốc sản xuất từ Trung Quốc thường do cư dân biên giới có giấy thông hành chở hàng (có khi là hàng lậu) tạp hóa sang ta hoặc chở bia, xì dầu (nước tương), bia Hà Nội, thuốc lá, bánh kẹo Việt Nam sang phía đối diện). Mỗi ngày cửu vạn có giấy thông hành qua lại biên giới chở hàng cũng có thể kiếm hai đến ba trăm ngàn đồng nếu như hàng hóa về nhiều (Bằng lương của chuyên viên chính hoặc quan chức hàng tỉnh nhưng cũng vất vả lắm lắm, bon chen "đổ mồ hôi, sôi nước mắt") Xem:Đìu hiu chợ cửa khẩu Tân Thanh
Trong ảnh là một thằng cửu vạn xe ba bánh quê Thái Nguyên đang mưu sinh giữa trưa hè nắng gắt ở chợ Tân Thanh 27/5/2011 (Lạng Sơn)
Gã cửu vạn này có vẻ đang học việc vì trông ..lớ ngớ lắm, ế khách vì chưa thấy có hàng phía sau.
Trò chuyện với ĐBQH tỉnh Lạng Sơn
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết là ĐBQH ứng cử ở đơn vị tỉnh Lạng Sơn hai khóa
liền, khóa XI 2002-2007 và khóa XII 20007-2011. ĐB Nguyễn Minh Thuyết đã
để lại nhiều ấn tượng với cử tri và giới truyền thông. Năm nay 63 tuổi,
trong danh sách những người ứng cử ĐBQH khóa XIII người ta không thấy
có tên ông.
Mời bà con xem bài phỏng vấn GS.TS Nguyễn Minh Thuyết trên Bee.net.vn
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: Dạy thụ động, HS làm sao sáng tạo?
"Trong gia đình, người lớn áp đặt trẻ con. Ngoài xã hội, cấp trên bao giờ cũng áp đặt cấp dưới, không thích cấp dưới cãi mình. Cái đó đã tạo thành một sức ì của cả xã hội và trong nhà trường của chúng ta" - GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội trao đổi.
Cả xã hội chạy đua
Ông suy nghĩ thế nào về nền giáo dục Việt Nam hiện nay?
Hiện nay, đang có tình trạng ganh đua của phụ huynh rất ghê gớm buộc các cháu phải học quá nhiều. Học chính khóa, bán trú không đủ còn học thêm rất tràn lan. Ở đây, có tác động xấu của cơ chế thì trường vào trong trường học. Các thầy các cô kêu lương thấp, muốn có thu nhập cao hơn. Nhưng lương các thầy cô bậc tiểu học là 2 - 3 triệu đồng, chưa kể thu nhập khác ở trường, thì mức lương đó cũng không phải là thấp so với mức chung của xã hội. Bây giờ dường như trong cuộc sống mới ai cũng chạy đua với nhau.
Nhưng tôi nghĩ nếu chỉ là chạy đua hay đua tranh nhau thì ít nhiều nó cũng có ý nghĩa tích cực. Nhưng đằng này lại là nạn "chạy điểm", "chạy chỗ", "chạy trường"!.
Chuyện này do nhiều nguyên nhân nhưng không phải chỉ do ngành giáo dục. Bởi khi đời sống khá hơn, bố mẹ có điều kiện quan tâm đến con nhiều hơn.
Vậy ông có thấy nền giáo dục đang có quá nhiều bức xúc: Đầu năm học là nạn chạy trường, chạy lớp, đóng góp quá nhiều; Cuối năm là chuyện thi cử...?
Thực ra ngành giáo dục cũng không đến mức tệ như thế đâu. Nhưng phải nói những năm qua ngành này như là một chỗ để xả, để xì hơi của những những bức xúc. Bây giờ có tâm lý học xong cứ có tiền là được bố trí công tác, người học giỏi lại rất khó xin việc. Tâm lý đó làm hỏng cả một nền giáo dục và đó cũng là cái khổ của ngành giáo dục.
Tôi được biết, có địa phương, để được về dạy tại một trường cấp huyện thôi anh phải bỏ ra tám chục triệu. Hay ở một thành phố miền Trung chẳng phải ghê gớm gì cũng phải mất một trăm, trăm rưỡi mới vào được. Chuyện này đều là thực tế và nguy hiểm hơn, nó tạo ra tiêu cực. Bởi những thầy cô giáo bỏ ra mấy chục triệu hay cả trăm triệu đồng để về dạy ở thành phố anh sẽ phải tìm cách "bóp", "nặn" học sinh, phụ huynh để bù lại khoản đã "đầu tư".
Chậm đổi mới
Việc tạo kỹ năng cho các em chưa tốt có một phần lỗi rất lớn ở phía các thầy cô. Vừa qua, có cô giáo tiếng Anh còn mắng chửi học sinh khi học sinh này góp ý về cách phát âm của cô?
Đúng thế, ngay trong chương trình đại học, nhiều thầy nói tiếng Anh sai bét. Nhưng nguyên nhân của tất cả những vấn đề đó ở đâu? Tôi cho rằng, có nguyên nhân đó là do đổi mới chậm. Chính thầy cô vẫn phải tuyệt đối trung thành với giáo trình, phải theo đúng chương trình sách giáo khoa. Thầy vẫn đóng vai giảng bài cho học sinh, không thoát được ra khỏi giáo án, thì sao học sinh có thể sáng tạo.
Theo dõi tất các cấp học, tôi thấy càng lên cấp cao đổi mới càng mờ nhạt. Giáo viên dạy văn ở phổ thông hiện nay dạy chẳng khác gì mấy chục năm trước. May ra thì có thêm vài cái máy chiếu, có thêm hình ảnh thôi, nhưng cái đó không phải là bản chất của đổi mới.
Nhưng rõ ràng tôi thấy ngành giáo dục của ta kêu gào "thảm thiết" nhiều năm nay rằng: phải đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm?
Sức ì quá lớn của một đội ngũ quá lớn. Tôi vẫn nói, dạy theo kiểu thầy chủ động trò thụ động thì dễ hơn. Còn nếu trò chủ động, thầy thụ động thì khó hơn. Ở đại học có thầy cô nào dám để cho trò chủ động đâu. Nếu để trò chủ động, trên mạng có chuyện gì đó trò đọc được đưa ra hỏi mà thầy không biết là thầy chịu "chết".
Bản thân Bộ Giáo dục & Đào tạo khi đặt ra yêu cầu đổi mới thì nhiều khi cũng lúng túng, chưa biết đổi mới là đổi mới ở khâu nào, đổi mới thế nào. Mở sách giáo viên ra sẽ thấy là chúng ta chưa hướng dẫn được gì nhiều để đổi mới, mà chỉ mới là hướng dẫn nội dung, cách đặt câu hỏi để học sinh trả lời theo hướng này hay hướng kia. Hỏi đáp chưa phải là đổi mới, hỏi đáp thì từ thời tôi đi học đã có rồi. Hơn nữa hỏi đáp và hướng dẫn học sinh phải trả lời theo hướng này, hướng kia chính là một thứ áp đặt.
Chính các cơ quan chịu trách nhiệm hướng dẫn các thầy cô đổi mới cũng đang băn khoăn, chưa biết đổi mới thế nào. Mới chỉ là hô hào đổi mới chung chung chứ chưa đưa ra được những cái cụ thể.
Làm dự án giáo dục
Dư luận cho rằng, bây giờ
những người làm giáo dục không còn tâm huyết như trước. Sách giáo khoa
thì năm nào cũng phải thay đổi, nhưng vẫn có nhiều sai sót, rồi có những
người chuyên làm dự án về giáo dục?
Thực ra thì nói như vậy cũng chưa đúng. Bởi khi có biến đổi về mặt xã hội thì phải chỉnh lý sách giáo khoa, như chỗ này ngày xưa là Hà Tây giờ là Hà Nội thì phải thay đổi chứ. Hay những sai sót phụ huynh, dư luận phát hiện thì phải điều chỉnh. Tôi nghĩ sách giáo khoa thì không đến mức là làm tiền học sinh đâu vì giá rẻ lắm.
Còn câu chuyện về dự án giáo dục thì có đấy. Đó là đưa vào học đường các dự án về phòng chống HIV, về giao thông, kỹ năng sống... Những dự án này làm chương trình nặng lên. Nhưng muốn gì cũng phải có thời gian cho học sinh thở chứ. Bây giờ xã hội có quá nhiều đơn đặt hàng với ngành giáo dục. Tôi cũng có lần nói: sao các vị nhồi nhét học sinh nhiều thế, thì họ nói đấy là dự án. Mà dự án thì có tài trợ.
Xã hội hóa giáo dục thời gian qua đã đem lại một số kết quả đáng khích lệ, bản thân ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
Ở nước ta có một nghịch lý, cái đáng xã hội hóa nhanh nhất là kinh tế - tức là sản xuất thì lại rất chậm. Chúng ta đã vào WTO rồi nhưng vẫn ôm ấp, nâng đỡ các tập đoàn sử dụng vốn Nhà nước, bất chấp cả lỗ lãi và nguyên tắc cạnh tranh. Những lĩnh vực Nhà nước phải chịu trách nhiệm bao cấp là chính như giáo dục, văn hóa, y tế... thì mình lại chưa được quan tâm đúng mức. Giáo dục mà làm theo kiểu buông cho thị trường sẽ sinh ra những trường kém chất lượng.
Tất nhiên, chúng ta không ngăn cản người dân bỏ tiền mở mang giáo dục, nhưng không nên buông hẳn ra. Phải đầu tư trường công thật tốt. Ngay Hà Nội có 6 phường ở khu vực phố cổ không có trường tiểu học, có trường mấy chục năm phải học nhờ trong đình làng... Bởi hình như tất cả những địa điểm đẹp nhất của thành phố là nhà hàng khách sạn, những chỗ thu được nhiều tiền...
Vâng. Đúng là như vậy nhưng như ông đã nói ở trên thì để thay đổi được điều đó còn rất khó. Xin cảm ơn ông đã trò chuyện.
Bảo Ngân (Thực hiện)
Mời bà con xem bài phỏng vấn GS.TS Nguyễn Minh Thuyết trên Bee.net.vn
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: Dạy thụ động, HS làm sao sáng tạo?
"Trong gia đình, người lớn áp đặt trẻ con. Ngoài xã hội, cấp trên bao giờ cũng áp đặt cấp dưới, không thích cấp dưới cãi mình. Cái đó đã tạo thành một sức ì của cả xã hội và trong nhà trường của chúng ta" - GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội trao đổi.
Cả xã hội chạy đua
Ông suy nghĩ thế nào về nền giáo dục Việt Nam hiện nay?
Hiện nay, đang có tình trạng ganh đua của phụ huynh rất ghê gớm buộc các cháu phải học quá nhiều. Học chính khóa, bán trú không đủ còn học thêm rất tràn lan. Ở đây, có tác động xấu của cơ chế thì trường vào trong trường học. Các thầy các cô kêu lương thấp, muốn có thu nhập cao hơn. Nhưng lương các thầy cô bậc tiểu học là 2 - 3 triệu đồng, chưa kể thu nhập khác ở trường, thì mức lương đó cũng không phải là thấp so với mức chung của xã hội. Bây giờ dường như trong cuộc sống mới ai cũng chạy đua với nhau.
Nhưng tôi nghĩ nếu chỉ là chạy đua hay đua tranh nhau thì ít nhiều nó cũng có ý nghĩa tích cực. Nhưng đằng này lại là nạn "chạy điểm", "chạy chỗ", "chạy trường"!.
Chuyện này do nhiều nguyên nhân nhưng không phải chỉ do ngành giáo dục. Bởi khi đời sống khá hơn, bố mẹ có điều kiện quan tâm đến con nhiều hơn.
Vậy ông có thấy nền giáo dục đang có quá nhiều bức xúc: Đầu năm học là nạn chạy trường, chạy lớp, đóng góp quá nhiều; Cuối năm là chuyện thi cử...?
Thực ra ngành giáo dục cũng không đến mức tệ như thế đâu. Nhưng phải nói những năm qua ngành này như là một chỗ để xả, để xì hơi của những những bức xúc. Bây giờ có tâm lý học xong cứ có tiền là được bố trí công tác, người học giỏi lại rất khó xin việc. Tâm lý đó làm hỏng cả một nền giáo dục và đó cũng là cái khổ của ngành giáo dục.
Tôi được biết, có địa phương, để được về dạy tại một trường cấp huyện thôi anh phải bỏ ra tám chục triệu. Hay ở một thành phố miền Trung chẳng phải ghê gớm gì cũng phải mất một trăm, trăm rưỡi mới vào được. Chuyện này đều là thực tế và nguy hiểm hơn, nó tạo ra tiêu cực. Bởi những thầy cô giáo bỏ ra mấy chục triệu hay cả trăm triệu đồng để về dạy ở thành phố anh sẽ phải tìm cách "bóp", "nặn" học sinh, phụ huynh để bù lại khoản đã "đầu tư".
Chậm đổi mới
Việc tạo kỹ năng cho các em chưa tốt có một phần lỗi rất lớn ở phía các thầy cô. Vừa qua, có cô giáo tiếng Anh còn mắng chửi học sinh khi học sinh này góp ý về cách phát âm của cô?
Đúng thế, ngay trong chương trình đại học, nhiều thầy nói tiếng Anh sai bét. Nhưng nguyên nhân của tất cả những vấn đề đó ở đâu? Tôi cho rằng, có nguyên nhân đó là do đổi mới chậm. Chính thầy cô vẫn phải tuyệt đối trung thành với giáo trình, phải theo đúng chương trình sách giáo khoa. Thầy vẫn đóng vai giảng bài cho học sinh, không thoát được ra khỏi giáo án, thì sao học sinh có thể sáng tạo.
Theo dõi tất các cấp học, tôi thấy càng lên cấp cao đổi mới càng mờ nhạt. Giáo viên dạy văn ở phổ thông hiện nay dạy chẳng khác gì mấy chục năm trước. May ra thì có thêm vài cái máy chiếu, có thêm hình ảnh thôi, nhưng cái đó không phải là bản chất của đổi mới.
Nhưng rõ ràng tôi thấy ngành giáo dục của ta kêu gào "thảm thiết" nhiều năm nay rằng: phải đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm?
Sức ì quá lớn của một đội ngũ quá lớn. Tôi vẫn nói, dạy theo kiểu thầy chủ động trò thụ động thì dễ hơn. Còn nếu trò chủ động, thầy thụ động thì khó hơn. Ở đại học có thầy cô nào dám để cho trò chủ động đâu. Nếu để trò chủ động, trên mạng có chuyện gì đó trò đọc được đưa ra hỏi mà thầy không biết là thầy chịu "chết".
Bản thân Bộ Giáo dục & Đào tạo khi đặt ra yêu cầu đổi mới thì nhiều khi cũng lúng túng, chưa biết đổi mới là đổi mới ở khâu nào, đổi mới thế nào. Mở sách giáo viên ra sẽ thấy là chúng ta chưa hướng dẫn được gì nhiều để đổi mới, mà chỉ mới là hướng dẫn nội dung, cách đặt câu hỏi để học sinh trả lời theo hướng này hay hướng kia. Hỏi đáp chưa phải là đổi mới, hỏi đáp thì từ thời tôi đi học đã có rồi. Hơn nữa hỏi đáp và hướng dẫn học sinh phải trả lời theo hướng này, hướng kia chính là một thứ áp đặt.
Chính các cơ quan chịu trách nhiệm hướng dẫn các thầy cô đổi mới cũng đang băn khoăn, chưa biết đổi mới thế nào. Mới chỉ là hô hào đổi mới chung chung chứ chưa đưa ra được những cái cụ thể.
Làm dự án giáo dục
Có thể thấy rất rõ, kỹ năng thực hành của học sinh cả phổ thông lẫn đại học còn yếu. Các em học giỏi toán nhưng bảo đo diện tích cái bàn chưa chắc đã làm được, vì không có kỹ năng khái quát hóa để tính. Hay nhiều em học xong không viết nổi một cái đơn. Đấy là do kỹ năng thực tế, thực hành yếu. Có rất nhiều kỹ năng sống các em đã không được dạy, hoặc dạy không đến nơi đến chốn. |
Thực ra thì nói như vậy cũng chưa đúng. Bởi khi có biến đổi về mặt xã hội thì phải chỉnh lý sách giáo khoa, như chỗ này ngày xưa là Hà Tây giờ là Hà Nội thì phải thay đổi chứ. Hay những sai sót phụ huynh, dư luận phát hiện thì phải điều chỉnh. Tôi nghĩ sách giáo khoa thì không đến mức là làm tiền học sinh đâu vì giá rẻ lắm.
Còn câu chuyện về dự án giáo dục thì có đấy. Đó là đưa vào học đường các dự án về phòng chống HIV, về giao thông, kỹ năng sống... Những dự án này làm chương trình nặng lên. Nhưng muốn gì cũng phải có thời gian cho học sinh thở chứ. Bây giờ xã hội có quá nhiều đơn đặt hàng với ngành giáo dục. Tôi cũng có lần nói: sao các vị nhồi nhét học sinh nhiều thế, thì họ nói đấy là dự án. Mà dự án thì có tài trợ.
Xã hội hóa giáo dục thời gian qua đã đem lại một số kết quả đáng khích lệ, bản thân ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
Ở nước ta có một nghịch lý, cái đáng xã hội hóa nhanh nhất là kinh tế - tức là sản xuất thì lại rất chậm. Chúng ta đã vào WTO rồi nhưng vẫn ôm ấp, nâng đỡ các tập đoàn sử dụng vốn Nhà nước, bất chấp cả lỗ lãi và nguyên tắc cạnh tranh. Những lĩnh vực Nhà nước phải chịu trách nhiệm bao cấp là chính như giáo dục, văn hóa, y tế... thì mình lại chưa được quan tâm đúng mức. Giáo dục mà làm theo kiểu buông cho thị trường sẽ sinh ra những trường kém chất lượng.
Tất nhiên, chúng ta không ngăn cản người dân bỏ tiền mở mang giáo dục, nhưng không nên buông hẳn ra. Phải đầu tư trường công thật tốt. Ngay Hà Nội có 6 phường ở khu vực phố cổ không có trường tiểu học, có trường mấy chục năm phải học nhờ trong đình làng... Bởi hình như tất cả những địa điểm đẹp nhất của thành phố là nhà hàng khách sạn, những chỗ thu được nhiều tiền...
Vâng. Đúng là như vậy nhưng như ông đã nói ở trên thì để thay đổi được điều đó còn rất khó. Xin cảm ơn ông đã trò chuyện.
Bảo Ngân (Thực hiện)
Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2011
GS.TSKH Đặng Vũ Khúc đến Làng Chiềng
GS.TSKH Đặng Vũ Khúc là nhà khoa học địa chất
đầu ngành, nguyên Viện trưởng Viện Thông tin tư liệu địa chất, Giám đốc
Bảo tàng Địa chất. (Xin xem Chị thấy con cúc đá này có đẹp không?)
Ngày 26/5/2011, GS Khúc đã đến Làng Chiềng dự lễ giỗ lần thứ 24 của người em rể là nhà giáo Nguyễn Vỵ, Huân chương kháng chiến Hạng Nhất, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông cơ sở Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. GS.TSKH Đặng Hùng Võ cũng có trong chương trình đi nhưng đến phút chót lại bận nên không lên dự giỗ ông chú được.
Dangan BLOG xin giới thiệu một số hình ảnh về GS.TSKH Đặng Vũ Khúc ở Làng Chiềng (xem thêm bài
GS Khúc mời rượu các lão nông làng Chiềng...
GS Khúc chụp ảnh với 3 người em ruột (Từ trái sang: Đặng Đồng Tài, Đặng Thị Nhàn, Đặng Thị Đắc và GS)
Với cháu nhỏ...
Phút chia tay trở về Hà Nội ...
Với chủ blog...
Trước mộ phần nhà giáo Nguyễn Vỵ...
Hỏi han các cháu...
Ông Đặng Đồng Tài tại danh thắng hang Phượng Hoàng (Phú Thượng, Võ Nhai)
Ngày 26/5/2011, GS Khúc đã đến Làng Chiềng dự lễ giỗ lần thứ 24 của người em rể là nhà giáo Nguyễn Vỵ, Huân chương kháng chiến Hạng Nhất, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông cơ sở Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. GS.TSKH Đặng Hùng Võ cũng có trong chương trình đi nhưng đến phút chót lại bận nên không lên dự giỗ ông chú được.
Dangan BLOG xin giới thiệu một số hình ảnh về GS.TSKH Đặng Vũ Khúc ở Làng Chiềng (xem thêm bài
Đánh sảng ở làng Chiềng ( List of villages in Chiang)
trên Blog này ngày 19/4/2011).GS Khúc mời rượu các lão nông làng Chiềng...
GS Khúc chụp ảnh với 3 người em ruột (Từ trái sang: Đặng Đồng Tài, Đặng Thị Nhàn, Đặng Thị Đắc và GS)
Với cháu nhỏ...
Phút chia tay trở về Hà Nội ...
Với chủ blog...
Trước mộ phần nhà giáo Nguyễn Vỵ...
Hỏi han các cháu...
Ông Đặng Đồng Tài tại danh thắng hang Phượng Hoàng (Phú Thượng, Võ Nhai)
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)