Người theo dõi

Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

Làng Chiềng trong ký ức anh giáo làng

Làng Chiềng mãi vẫn là làng con rùa đủ nghĩa nhất
Khi xưa đường vào làng là đường đất nhưng dù sao nó cũng vừa cho xe tải vào được, cỏ mọc xanh rì, chỉ một lối mòn bé tí ngoằn ngoèo ở giữa, phân trâu đầy lối đi.
Nhà nào cũng nhà sàn, khá giả thì nhà to và gỗ nghiến còn không thì gỗ tạp lợp rơm, cỏ tranh, duy chỉ có nhà ông bác y là lợp ngói Sông Cầu. Điển hình của nhà khá giả nông thôn bắc bộ "Nhà ngói, cây mít, vườn cau, ao cá" Bọn trẻ như y và cả người lớn chỉ biết thèm. Làng có 2 ngôi nhà gạch là nhà ông Chương Mí, cán bộ và nhà ông Phê nguyên là Chủ tịch Ủy ban hành chính xã.
Nhà y cũng nhà sàn nghiến lấy cột từ Vũ Lễ về nhưng trong nhà chả có gì, những cái mnà thô xô màu cháo lòng, vỏ chăn bông màu cháo lòng, quần áo cũng cháo lòng...Các đồ dùng trong nhà chủ yếu tự chế bằng các nguyên liệu sẵn có như gáo múc nước tre, giuộc múc tương bằng tre, muôi múc mỡ, muối bằng sọ hạt lai hay hạt gì đó rất to, xuyên qua thanh tre nhỏ. Gối đầu bằng gốc tre, guốc đi bằng tre, dây chuối khô, mõ trâu lốc cốc bằng cây mai khô. Trong bếp thì ống thổi, gắp lửa (cắp) bằng tre, quạt nan hoặc phổ biến quạt mo cau, bồ thóc bằng nứa, cót thóc bằng tre, nón lá hoặc mũ cọ. Đồ nhựa, kim loại hay thủy tinh rất hiếm.
Công việc hàng ngày của cư dân trong xóm lúc nông nhà chỉ là chăn trâu, lấy củi và kiếm canh cho 2 bữa hàng ngày (người làng chiềng rau hay thức ăn chỉ gọi là canh. Kiếm canh là đi săn bắt, làm cạm, bẫy, thả ông slươn, bắt ếch, xúc cá, đơm đó...Tuy vậy làng chưa biết ăn nhái, chẫu chuộc, bọ xít, rắn cũng ít ăn chỉ ăn tôm cá, ếch, lươn
Người làng Chiềng nay đã khác nhiều vì dân ngụ cư chiếm đến phân nữa, người gốc đi tha hương cầu thực vãn cả, nữa là cuộc sống cũng có nhiều thay đổi rồi
Tháng tư âm y lại về làng Chiềng với ký ức buồn tròn 30 năm trước khi y mồ côi cha

5 nhận xét:

  1. Như vậy có khi lại yên lành chứ nông thôn đổi mới mà tệ nạn xã hội len lỏi vào thôn bản rồi thì còn khổ hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng cũng thay đổi nhiều rồi em ạ, chúc em ngày nghỉ vui vẻ

      Xóa
  2. Làng mình ngày mình đang nhỏ cũng thế, có điều ko có nhà sàn mà nhà nào cũng có cái gác (quê mình gọi là sàn) để có lương thực, các loại giống cho vụ sau đều được đưa lên đó nhằm tránh lụt. Sông Lam ngày xưa vùng hạ lưu hay lụt lắm, cha mình đi lính, mỗi lần lụt ông nội mình lhoor sở vì phải dưa con bò lên vùng đất cao và phải theo nó để cho nó ko chết đói còn ông thì thỉnh thoảng bơi cái mảng về nhà lấy đồ ăn. Nước rút mới về nhà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ lại ký ức một thời kinh hoàng bác Thái nhỉ

      Xóa