Người theo dõi

Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Cây bứa

Cây bứa là loài cây 🏡 bản địa ở vùng miền núi, làng Chiềng xưa có nhiều bứa ở các gò hoang. Nhà ông Tuyên có mấy cây mé gò Tràng Bia, gò làng Lỉnh, buổi trưa mùa hè bọn trẻ trong xóm tắm xong ở vực Là Lìu gần đó thường hay lên đồi hái trộm bứa, dẻ và trám trắng ở góc mương giáp nhà ông Hợi. Nhà y cũng có hai cây bứa song song phía sau nhà gần tang xê tránh bom Mỹ 🇺🇸. Cây ngọt hơn bị chết trước, lúc y lớn lên chỉ còn một cây giáp gò nhà ông Phán. Cây bứa cao, cành ngang song song mặt đất, lá và quả chỉ ở phía đầu cành nên leo trèo hái quả rất dễ, nhưng cành bứa ngang và giòn chả thế mà các cụ có câu ví những đứa ương ổi là "ương bứa", "ngang cành bứa". "Hóc xương gà, sa cành bứa" thì thôi rồi khó đỡ, chỉ có đi viện để móc xương họng và bó bột; cành bứa gẫy là đứt đôi ngay, lá chỉ ở đầu cành nên xác xuất gãy chân tay là rất cao. Quả bứa giống quả măng cụt nhưng chua hơn nhiều, vỏ bứa tươi hay xâu lạt phơi khô để nấu canh cá ăn ngon thụt tai, thụt gáy. Hạt bứa to, ai phàm ăn có khi bị tắc ruột, hàng xóm nhà y ở xóm bờ sông đầu cầu huyền thoại khi đi công tác có thằng bé ở quê ra tắc ruột không lớn được, đến lúc mổ lấy hạt ra thì trắng trẻo đẹp giai ra, lớn nhanh như Thánh Gióng và nhiều cô thầm thương trộm nhớ. Lúc bé ngày nào y cũng leo trèo hái bứa nhẵn cả cây và tụt rách cả quần, quả bứa chỉ đập vào thân cây cho tách vỏ là ăn, có khi ăn cả lá bứa non và vỏ bứa. Nay thì cả cây bứa nhà y lẫn nhà ông Tuyên cũng đi theo ông ấy mất rồi, muốn biết cây bứa lại phải nhờ ông Gúc.
Có ai đi xa còn nhớ cây bứa làng Chiềng?

9 nhận xét:

  1. Lần đầu tiên em mới nghe nói quả bứa, em chưa biết quả này. Anh không đăng hình ảnh lên blog, em phải đi tìm anh Gu gồ nhờ anh ấy cho xem hình quả bứa, hiii, em thấy quả bứa giống quả măng cụt thật, khi chín thì màu vàng tươi, đẹp quá, nhìn cũng phát thèm . Những kỷ niệm thời thơ ấu gắn bó với cảnh vật cây nhà lá vườn thật đơn sơ, khó mà quên được, anh nhỉ. Anh làm em nhớ cây khế ở nhà em ngày xưa quá (bắt chước nhớ theo, hii )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ thì cây bứa ngoài vườn nhà anh cũng không còn nữa, bọn trẻ con không có chỗ chơi, leo trèo. Tha phương cầu thực lại nhớ quê quá

      Xóa
  2. Ngày xưa thời thiếu thốn nên ăn gì cũng thấy ngon,còn bây giờ trồng cây trái gì thì thường phải chọn những cây cho hoa đẹp, quả ngon, cây ngắn ngày mới trồng. Những cây cối thời ta còn bé chỉ còn là ký ức.

    Trả lờiXóa
  3. Ở trong này, đất Sài Gòn ngày xưa có nhiều loại cây như : cây vấp ( gắn liền với tên gọi quận Gò Vấp - TPHCM) , cây củ chi ( gắn liền với tên gọi huyện Củ Chi - TPHCM) , cây bông gòn, cây me cổ thụ,... nhưng bây giờ rất hiếm vì chúng chẳng có ích lợi gì nên đã bị đốn hạ và không trồng mới nữa. Ở vùng ven Sài Gòn thì có cây cơm nguội, cây bình bát, cây bần, .. giờ thì hầu như là thay bằng cây dừa nước, sú , vẹt rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cây Vấp thì anh nghe rồi, nhưng cây củ chi thì chưa, lạ nhỉ

      Xóa
    2. Dạ, hồi còn là sinh viên, em đến Củ Chi ở 2 tháng, có nghe người dân ở đây kể như thế ạ.

      Xóa
  4. Quả bứa hồi nhỏ chị đã ăn rồi, chua lắm, ngoài Hà Giang có quả sổ ( quả tròn mà múi nó giống như bắp cải, bóc ra từng cái ăn chua léc, giờ mà ra chắc chị quên hết rồi vì cũng hơn 40 năm rồi còn gì em (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nào mùa bắt, ra làng Chiềng em hái cho chị ăn nhé, ngon lắm, tuy hơi chua

      Xóa