Người theo dõi

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

"Chuyện cũ làng Chiềng"

Làng Chiềng là cả một kho chuyện kể với con không bao giờ hết và chán
Thích nhất là chuyện đi lấy củi. Làng Chiềng chưa bao giờ gọi là đi hái củi mà chỉ gọi là đi lấy củi hay đi hang. Núi đá gọi là hang mặc dù có khi chả có hang nào cả, gọi mãi thành quen. Bởi lấy củi làng Chiềng là đẵn những cây gỗ to người ôm không xuể chứ không lấy củi cành củi nhỏ nên không gọi hái củi như trong chuyện cổ tích.
Làng nằm ở thung lũng cạnh đường quốc lộ 1B phân chia bên núi đất, bên núi đá, làng Chiềng gần núi đá hơn hay còn gọi bên hang
Thuở y còn bé núi đá còn nhiều cây gỗ quý như nghiến, đinh, lý nhưng chỉ để hạ xuống làm củi. Ngoài ra còn nhiều cây hoang dã lấy quả như Da hó, Ngoạng, Giá...ăn rất ngon. Nhiều loại quả rừng nhưng chỉ bằng cách lấy rìu hoặc cưa ngang đón hạ, hoặc là đốt cho cây đổ xuống mà lấy và cháy rừng cũng là chuyện thường mà không ai chịu trách nhiệm gì cả. Muông thú cũng không hiếm chỉ có hổ là nghe các cụ kể lại chỉ trước những năm 1950 là còn, khi bé, thỉnh thoảng đang ngủ trưa lại thấy tiếng hò hét hú, inh ỏi:
Hươu đấy! hươu đấy!...ra đằng ao mà đón....Tiếng hò reo, tiếng bước chân thình thịch và thế nào tối cũng được bữa thịt hươu mê tơi
Ngày nông nhàn cả làng thường rủ nhau đi hang lấy củi, mà làng Chiềng lấy củi chỉ đun chứ không bán (vì có bán cũng chẳng có ma nào mua) Từ sáng đã dậy sớm thổi cơm nắm cơm rồi lên hang, vai rìu, vai tay nải gió đưa với cơm nắm cá mắm nhưng thợ sơn tràng nghiệp dư đi phá rừng xanh, y cũng nhiều lần tham gia số đó.
Càng về sau càng phải lên cao và đi sâu mấy vàn hang mới có cây to. Những cây nghiến thẳng tắp bằng cái thúng tuổi đới hàng trăm thậm chí vài trăm năm bị bọn người làng Chiềng kế rìu vài chặt hặc cưa ngang chỉ vài tiếng là đổ xuống rồi cắt khúc, chỗ nào khó thì đốt hoặc bỏ, có khi một cây chỉ lấy được dăm bảy đoạn mỗi đoạn chừng 80cm đến 1m vì dài quá không lao xuống núi được. Thi thoảng cũng có tai nạn đó là kẹp chân tay, rìu chém vào chân, ngã hang ...là chuyện thường. Thỉnh thoảng lại có cảnh cõng nhau xuống bằng rồi cho vào vong phủ chiếu hoặc chăn chiên khiêng lên viện gần chỗ cấp III mới. Ăn của rừng rưng rưng nước mắt! Cơ mà thi thoảng cũng đặt cạm được những con chồn, con hoẵng hay củ bình vôi (còn gọi là củ dái ông lão vì nó rất giống), cái măng hây bột báng, dây mây, dược liệu đem về ăn hay bán cho dược phẩm cũng rất tốt tiền.
Củi đốn xuống rồi thì cưa khúc và lao xuống bằng, cái quan trọng là nhớ củi của mình để không nhận vơ và biết đường đi của củi để khỏi mất. Trước khi lao củi thì hú to ba hồi để có ai ở bên dưới biết mà tránh và có khúc củi lăn xa hàng trăm mét kéo theo đá lăn nguy hiểm như chơi. Ai ở dưới thì phải hú to đáp lại để người trên biết mà tránh. Thi thoảng đi tìm củi lạc cũng có thể vớ được vài ba khúc của người lao trước, dĩ nhiên đó là của mình!
Cuối ngày thì củi đã đưa về gọn gàng ở chân núi đường Bãi Gianh, Bãi Chuối, Khe Hương, Thùng Tý. Qua những đôi vai tiều phu lầm lũi, từng đống củi to bằng cả gian nhà xếp ngay ngắn sân nhà chờ vụ thuốc lá, vụ rét cắt da sắp tới và những nồi bánh chưng dịp Tết.


Rặng núi đá làng Chiềng 



25 nhận xét:

  1. Tem bạc cũng nhận luôn một thể.
    "Thi thoảng đi tìm củi lạc cũng có thể vớ được vài ba khúc của người lao trước, dĩ nhiên đó là của mình!"

    Trả lờiXóa
  2. chúc bạn tuần đầu của năm mới thật vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Rừng làng Chiềng trước đây giàu thật. Tiếc rằng mình khai thác bừa bãi quá nên giờ đã hoang tàn.
    Chúc NGUYÊN SƠN vui khỏe và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Rừng làng Chiềng trước đây giàu thật. Tiếc rằng mình khai thác bừa bãi nên giờ đã hoang tàn.
    Chúc NGUYÊN SƠN khỏe vui và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phá hết tài nguyên rồi bạn ạ, ôi làng Chiềng của tôi!

      Xóa
  5. "Than ôi,ngày xưa đó,nay còn đâu!!!

    ĐỜI LÀ" BÃI BỂ NƯƠNG DÂU" (*)

    VẠN TUẾ Ư? CHỈ LÀ CÂU BỊP NGƯỜI

    ---
    (*) Nương dâu sau một số năm biến thành bãi bể-Nó là quy luật tự nhiên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Y lại nhớ câu thơ của Trần Tế Xương
      Sông kia rày đã nên đồng
      Nơi thì trồng lúa nơi trồng ngô khoai
      Bỗng nghe tiếng ếch bên tai
      Giật mình lại tưởng tiếng ai gọi đò

      Xóa
  6. Trời ơi! Y tham gia phá rừng thế ư? Thị phải bắt Y nhốt vào cái chòi lá ven sông mới được, để Y có thời gian sám hối về những gì đã gây ra cho rừng Chiềng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Y đang sám hối đây, Thị ra bụi chuối ven sông mà theo dõi kiểm tra nhé

      Xóa
  7. Sang chúc bạn chiều chúa nhật an lành nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Bạn kể "Chuyện cũ..."hay lắm,Mong được xem thêm.
    Chúc bạn luôn vui.

    Trả lờiXóa
  9. Sao, đang trong giai đoạn sám hối mà lại mặc lỗi nữa rồi kìa! Y làm gì mà chết hết cả cá ngoài bờ sông thế kia? Hết phá cây lại phá con thế ư?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm gì thì Thị cũng biết cùng có trách nhiệm vì Thị cũng ở bụi chuối ven sông với Y còn gì....

      Xóa
  10. Chuyện thật hay nhưng cũng thật buồn vì phá rừng lấy củi bừa bãi nên mất hết cả những cây quí hiếm anh ơi . Chúc anh ngày mới ấm áp vui vẻ hp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật là tiếc, HN ạ Những cánh rừng nguyên sinh bây giờ chỉ còn trong ký ức!

      Xóa
  11. Nếu em mà là sinh viên ĐH Văn Hóa nghiên cứu về làng Việt, chắc em chọn làng chiềng quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất nhiều chuyện mà y chưa có thời gian để kể lại, quảng thời gian đáng nhớ trong đòi của y ở nơi chôn nhau cắt rốn đấy

      Xóa