Người theo dõi

Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Côn Đảo, ngày ấy - bây giờ

Ngày ấy - bây giờ là đối với y thôi chứ nội câu ấy có mà viết hàng ngàn trang sách cũng chưa hết quá khứ lịch sử bi hùng của dân tộc nói chung và Côn Đảo nói riêng.
Hầu hết du khách và cán bộ đi công tác ngoài Côn Đảo đều ra viếng mộ Cô Sáu vào lúc nửa đêm. Rất đông người lặng lẽ viếng. Lần trước y ra người ta chỉ viếng ban ngày nhưng nay thì viếng ban đêm vì họ truyền tai nhau rằng viếng Cô Sáu ban đếm rất linh. Đồ viếng không thể thiếu hoa huệ trắng và gương, lược, nón lá.
Lần này ra có thêm công trình mới là chùa Vân Sơn (Vân Sơn tự) trên đình núi nhìn ra eo biển rất thơ mộng và Bảo tàng Côn Đảo do Hà Nội  tặng, to hoành tráng và trưng bày rất hiện đại hấp dẫn nhìn ra biển và đối diện đền thờ Nữ Liệt sỹ anh hùng VÕ THỊ SÁU

Trong ảnh là cảnh người dân viếng mộ Cô Sáu lúc nửa đêm ngày 05/9/2014.
Nhiều người từ Hà Nội và khắp các tỉnh mua hoa từ đất liền chỉ một lòng ước vọng được đến và viếng Cô Sáu vào thời khắc rất linh thiêng. Ban Tổ chức phải kê hai cái bàn sắt bên cạnh mộ vào ban đêm để có chỗ cho người dân đặt lễ. Nghĩa trang được thắp sáng bằng đèn điện và các ngọn nến năng lượng mặt trời ở từng mộ và những nén hương thơm làm cho Nghĩa trang thêm linh thiêng huyền ảo, chắc các anh hùng liệt sỹ và nhân dân nằm dưới đó phần nào mát mẻ.


Di tích Cầu tàu nơi địch tra tấn và giết hại 914 người tù chiến sỹ cách mạng



Bảo tàng Côn Đảo




Ngày ấy-tháng 01/2009


Bây giờ, tháng 9/2014, vẫn nhà ga ấy nhưng tên Côn Sơn đã thay bằng Côn Đảo (Khởi thủy là sân bay Cỏ Ống ở làng chài Cỏ Ống) Nhìn qua thấy có thêm chữ GA ĐI và các chậu cây cau cảnh và bậc thềm óp gạch màu đỏ, ngaoì ra không có gì khác so với 5 năm trước đây)





Biển đảo quê hương dưới cánh máy bay


20 nhận xét:

  1. Giáo làng lại chu du Côn Đảo à? Nhất giáo làng chiềng (~_~)

    Trả lờiXóa
  2. Thấy mấy túi quà to thía ko biết có quà phần chị BD ko giáo làng chiềng ơi (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Túi quà to là của năm 2009 rùi, 2014 thì không có gì như ảnh chị thấy đó, giáo làng Chiềng lại chuẩn bị chu du tiếp đây, he he

      Xóa
  3. Pác có viếng mộ cô Sáu không đó -nghe nói Cô linh lắm đó nhe -
    Chúc Pác chiều vui vui nhóe -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có chứ Pác, Bức ảnh chụp ban đêm đó ở mộ Cô là y chụp đấy. Đây là lần thứ hai giáo làng Chiềng viếng cô đó. Không biết nói gì hơn về sự anh dũng kiên trung của cô, quân thù phải khiếp sợ!

      Xóa
  4. Trường đã khai giảng rồi,G chưa về,còn dung dăng dung dẻ thế?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khà khà, y đang nghỉ phép đi viếng mộ Cô Sáu mà Bác Quỳnh ơi

      Xóa
  5. Không biết khi viếng mộ cô Sáu Y đã cầu xin điều gì nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Y cầu đất nước hòa bình, mưa thuận gió hòa và tất nhiên bình an cho gia đình y nữa Tím à

      Xóa
  6. chúc bạn buổi chiều vui bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  7. Khi mô chú ra thăm côn đảo nhớ thắp dùm tôi cho cô Sáu một nén nhang. Chú nói rằng Thiên Văn hải phòng không có điều kiện ra chỉ mượn lời thiên hạ chúc cô an lành nơi cõi thiêng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, giáo làng Chiềng nhớ lời bác dưng cũng nói thêm là trước vong linh Cô Sáu trước khi cầu an cho gia đình giáo làng Chiềng đã cầu cho đất nước thái bình, mưa hòa, gió thuận rồi bác ạ

      Xóa
  8. Y được thăm khu di tích lịch sử Côn Đảo thích quá. Mình cũng rất mong đc thăm Côn Đảo, thăm mộ chị Sáu, miếu thờ Bà Phi Yến và nghĩa trang Liệt sỹ ngoài đó một chuyến nhưng khó quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, cũn thật may cho y bác Thứ ạ, y đã được viếng nghĩa trang Hàng Dương và viếng mộ cô Sáu!

      Xóa
  9. Sao Y chụp hình ít thế? Chụp nhiều nhiều để mọi người tưởng tượng ra Côn Đảo luôn chứ! Y dạo này có vẻ trẻ trung hơn, có lẽ là vì Y gầy hơn nên trẻ và đẹp hơn đấy!

    Trả lờiXóa