Người theo dõi

Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Một lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tối nay biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Đại tướng huyền thoại của lịch sử đã từ trần, vẫn biết Ông đã tuổi cao, sức yếu nhưng sao vẫn thấy đột ngột, bâng khuâng như mất đi cái gì thiêng liêng lớn lao, khó tả...thôi thì đăng lại entry y đã viết cách đây 3 tháng, ngày 04/7/2013. Xin thắp nén tâm nhang kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt vị tướng tài hoa của nhân dân!


 Dưới đây là entry ngày 04/7/2013

Vinh dự của y khi được đưa vị Đại tướng huyền thoại lừng danh thế giới đi thăm Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn  ngày 27/9/1995. Người áo trắng đi sát Đại tướng là sỹ quan cận vệ, 2 người còn lại là 2 lãnh đạo cao nhất của tỉnh. Người trẻ nhất dĩ nhiên là y - người làng Chiềng duy nhất có vinh dự được chụp ảnh chung với Đại tướng. 






 Thuở bé lúc học cấp 3, y cũng khoái môn Sử, gọi là khoái thôi vì cũng hay đọc sách của cha y để lại chứ không mê. Lại càng chẳng nghĩ mình lại học sử và dạy Sử bởi khi hướng nghiệp thì y lại thi vào một trường Cao đẳng mà vừa mới đây mới được nâng lên thành Đại học (duy nhất). Vỡ mộng thủ đô y thi vào Sư phạm và cũng không được vào khoa sử mà giáo vụ phân vào khoa Địa lý vì điểm Địa đầu vào của y cao chót vót, trong khi môn sử chỉ có 5 điểm (Lúc đó thi đại học được 5 điểm cũng coi là cao rồi) thế nhưng y lại chuyển vào khoa Lịch Sử bởi một lý do dài lê thê mà y đã có lần giãi bày trong khi lại vương vấn môn Văn vì y nghe đó là môn chính, sang trọng.
Thế rồi y vào học và ra trường làm nghề sử
Rồi trong đời y cũng may mắn được diện kiến vị tướng huyền thoại của Việt Nam và từng là giáo sư sử học trường Bưởi danh tiếng.
Đó là vào ngày 27 tháng 9 năm 1995, kỷ niệm 45 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn, cuộc khởi nghĩa vũ trang đầu tiên do Đảng ta lãnh đạo. Vị Đại tướng đã lên dự Lễ kỷ niệm và đi thăm nhà Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn và y vinh dự được đón Đại tướng thăm quan Bảo tàng. Khi ấy Đại tướng còn khỏe, giọng vẫn sang sảng, bước đi nhanh nhẹn, thần sắc tinh anh và bắt tay còn khá chặt. Đại tướng cười hiền hậu và thi thoảng hỏi lại người nói chuyện rất gần gũi thân thiết nhưng vẫn toát ra vẻ gì đó khó tả ở một con người nổi tiếng văn võ song toàn. Sau đó đến nay gần 20 năm y chỉ còn gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên ti vi mặc dù các chính khách cao cấp khác y vẫn thường xuyên được gặp. Phải nói rằng được gặp Đại tướng là một may mắn với y và y ngưỡng mộ vị giáo sư sử học - vị tướng tài ba ấy.

Ngày 12 và 13/10 y nhuộm đen blog của mình để tang Đại tướng







Thành kính vĩnh biệt Đại tướng





30 nhận xét:

  1. Kính cẩn nghiêng mình trước vong linh của vị tướng tài ba lỗi lạc. Ông vẫn sống mãi cùng dân tộc và trong tâm khảm những người Việt Nam yêu nước.

    Trả lờiXóa
  2. VỊ TƯỚNG TÀI BA NHẤT, ĐỨC ĐỘ NHẤT TRONG MỌI THỜI ĐẠI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, tôi hoàn toàn đồng ý với bạn. Thương tiếc Vĩnh biệt vị tướng tài ba

      Xóa
  3. H.N không thấy buồn tẹo nào,bởi bác Giáp không hề chết trong tâm thức của tuyệt đại đa số chúng ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là hình ảnh của Bác Giáp sống mãi trong chúng ta, nhưng nghe tin Đại tướng mất y vẫn thấy buồn

      Xóa
  4. ctim xin kính cẩn nghiêng mình trước vong linh "Người". Xin thắp nén tâm nhang kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt vị tướng tài hoa của nhân dân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả những người Việt Nam chân chính đều để tang Đại tướng.

      Xóa
  5. chung nổi niềm tiếc thương vị khai quốc công thần. chúc bạn buổi tối vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa
  6. Y có làm gì để để tang Đại tướng không? Thị thì ngày nào cũng lên mạng tìm đọc các bài về Đại tướng, vừa đọc vừa chảy nước mắt ròng ròng luôn đó. Đến nỗi mấy ngày nay hầu như Thị không đi dạo blog, chỉ tìm đọc bài về Đại tướng thôi. Quả là không có dịp này thì không thể biết nhiều về ông. Khi biết rồi thì ngưỡng mộ gấp bội phần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Y cũng theo dõi sát tình hình đám tang Đại tướng, phóng to cái ảnh chụp với Đại tướng treo lên để tưởng nhớ công lao Người đối với dân tộc

      Xóa
    2. Giá mà những ai đã từng hằn học với Đại tướng còn sống được đến giờ để chứng kiến cảnh DÂN-QUÂN VIỆT NAM quý mến và kính trọng Đại tướng như thế nào nhỉ!

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  7. Thị có người ông (Em út của ông nội Thị, tên là Châu Thọ Thông, mất cách đây 3 năm), khi ông ốm, Đại tướng đã đến tận nhà thăm và cho một loại thuốc gì đó rất quý. Ông của Thị đang trong cơn nguy kịch mà uống cái này vô là hồi tỉnh lại ngay. Sau trận ốm được Đại tướng đến thăm đó, ông của Thị còn sống thêm được vài năm nữa rồi mới về quê và mất ở Quảng Ngãi. Chuyện này Thị được nghe ông kể lại. Ông nói Đại tướng sống rất giản dị và chan hòa. Hồi ở Hà Nội, ông cũng ở gần khu nhà của Đại tướng, là khu gần Quảng trường Ba Đình đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy à, vinh dự quá, Đại tướng đến thăm ông ở HN hả? Đại tướng gần gũi va giản dị lắm, nhà Đại tướng ở HN thì y đi qua nhiều nhưng chưa được vào. Năm 1995 y được gặp Đại tướng duy nhất một lần đã kể trên.
      Hôm nay y để blog màu đen để tang Đại tướng đó, Thị có thấy không?

      Xóa
  8. Cả buổi sáng nay 13/10 y ngồi theo dõi màn hình VTV tang lễ Đại tướng!

    Trả lờiXóa
  9. Ồ,vinh dự quá nhỉ ? SC ghé thăm VS,chúc mừng vinh dự này nhé.tiếc là con người sinh ra,dù có anh tài xuất chúng bao nhiu,chúng ta cũng có lúc phải đưa tiễn Người tới nơi an nghỉ cuối cùng của cuộc đời.chúc NS một chiều chủ nhật ngọt ngào,vui vẻ nhé


    Lừng danh hai chữ TƯỚNG TÀI
    Bao năm gian khổ lên đài vinh quang.
    Người đi thương tiếc vô vàn,
    Người dân đất Việt hai hàng lệ rơi.
    Mong Người nhẹ gót về Trời
    Linh thiêng phù hộ cho người dân Nam.
    Vượt qua sóng gió cơ hàn,
    Xây dựng đất nước Việt Nam mạnh giàu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và bây giờ thì Người đã thật sự về với Tổ tiên

      Xóa
  10. Cả nước vô cùng thương tiếc tiễn đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

      Xóa
  11. chúng ta nên gọi là Nguyên Soái hay là bộ trưởng đây/?????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ gọi là Đại tướng vì công lao đức độ của Người đã tạc tượng đài trong lòng dân rồi, không cần phong gì cả, dù sao thì cụ đã đi rồi

      Xóa
  12. Y có chuyện gì không? Sao không thấy đâu cả vậy? Có gì nghiêm trọng lắm sao? Hay là đau ốm đi bệnh viện rồi?

    Trả lờiXóa
  13. ctim sang thăm y nè! y có nhà hông dậy ta?

    Trả lờiXóa
  14. Có chuyện gì xảy ra với Y sao? Có gì nghiêm trọng không? Sao mất tích lâu quá vậy?

    Trả lờiXóa
  15. Ngày mới MC sang thăm Bạn, mến chúc Bạn thật vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa