Người theo dõi

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Trẻ con đi học, ngày ấy - bây giờ

Ngày ấy là ngày y còn nhỏ, thôi thì entry này cứ định nghĩa ngày ấy là khoảng những năm 1975 đến 1985, còn bây giờ là thế hệ con cái y tạm tính từ 2005 - 2013.
Mới vậy mà cách xa nhau nhiều lắm dù rằng thời gian chỉ có trên ba chục năm chứ mấy
+ Ngày ấy trẻ con học Vỡ lòng với ông giáo làng rồi vào học cấp 1 - bây giờ trẻ con học mầm non 3 năm rồi có nơi phải kiểm tra IQ mới lọt vào lớp 1 của trường tốp đầu, có nơi gọi là thi vào lớp 1 (Đã học đâu mà thi, kỳ lạ chưa?)
+ Ngày ấy trẻ con đi học cha mẹ không phải bận tâm gì vì còn lo kiếm gạo đổ vào nồi - bây giờ con vào lớp 1 bố mẹ lo hơn cả con
+ Ngày ấy trẻ con chỉ có 1,2 cuốn sách, vở. Viết bút chấm mực nên quần áo, chân tay luôn lem luốc nhưng chữ đẹp hơn. Bây giờ trẻ em đi học có cả vài kg sách vở, đồ dùng cha mẹ hoa cả mắt
+ Ngày ấy trẻ chỉ học một buổi sáng, tối tự học một lúc rồi đi ngủ để đỡ tốn dầu đèn- Bây giờ chúng học cả ngày, học thêm mà học rất bí mật (nói thẳng ra là học trộm, dạy trộm) không thì Thanh tra giáo dục sờ gáy ngay, chính đáng nhưng vụng trộm, hu hu!
+ Ngày ấy trẻ con chỉ học 2 môn Chính tả hay Ám tả và Làm tính - bây giờ học đủ thứ trên đời (gọi là toàn diện, he he)
+ Ngày ấy đứa nào là học sinh tiên tiến (đạt điểm trung bình 2 môn Văn, Toán từ 6,5 trở lên), là của quý hiếm đáng ghi vào sách đỏ - Nay thì tất cả đều giỏi, ít đứa nào bị trung bình
+ Ngày ấy trẻ con gặp khó khăn thì tự tìm cách giải quyết, khắc phục - nay thì tất cả do bố mẹ
+ Ngày ấy khai giảng rồi háo hức bước vào năm học mới - bây giờ học chán chê rồi mới khai giảng và phải tập khai giảng cả tuần.
+ Ngày ấy học hết tháng 5 là thi học kỳ rồi bế giảng - bây giờ học xong chương trình từ tám hoánh rồi lên lớp ngồi trật tự cho hết giờ chờ hết năm.
+ Ngày ấy không có Hội phụ huynh, không có nộp quỹ Hội này - nay thì ai cũng biết, không nói nữa
+ Ngày ấy cuối năm mỗi lớp có gần chục đứa lưu ban hay còn gọi là đúp (double), ở lại lớp, học lại... - Bây giờ hỏi học sinh cấp một, nhiều đứa không biết từ đúp hay lưu ban
+ Ngày ấy trẻ con tự đến lớp - bây giờ do bố mẹ đưa đón, kể cả làng Chiềng của y
+ Ngày ấy trẻ con nhịn đói đi học - Bây giờ bố mẹ phải nài nỉ hoặc dọa nạt chúng mới chịu ăn sáng.
+ Ngày ấy có cái không tiến bộ như bây giờ, nhưng ngày ấy có nhiều điểm tốt trội hơn bây giờ.
+ Chương trình ngày ấy nhẹ nhàng hơn bây giờ, trẻ con và người lớn không quá lo lắng như bây giờ
+ Ngày ấy trẻ con không phải học thêm, trừ lớp cuối cấp 2 và cấp 3 gần ngày thi có vài buổi phụ đạo nhưng là free! Bây giờ trẻ lớp 1 đã phải học thêm, không học thì...biết rồi, khổ lắm, nói mãi!
+ Ngày ấy trẻ con lớp cuối cấp mới có thi học sinh giỏi, bây giờ lớp nào cũng có thi học sinh giỏi và lại thi học sinh giỏi vượt cấp nữa chứ , haizza! 
+ Trẻ con ngày ấy được trốn học, được điểm kém, lưu ban mà không bị cha mẹ mắng chửi, không bị đánh cắp tuổi thơ, còn bây giờ.... 
+ Tre con ngày ấy không có ai tổ chức Trung thu cho - Bây giờ thì nào là ở trường, ở xóm, khu phố, ở nơi công tác của bố, mẹ...
+ Còn nhiều lắm, tạm thế đã...




Gắn thêm mấy cái ảnh Tết Trung thu năm nay




51 nhận xét:

  1. Ngày xưa Thị và Y đi học bằng xe... bộ. Trẻ con bây giờ đi học bằng ô tô hoặc xe máy. Ngày xưa Thị và Y tan học còn lang thang đi bắt cá bắt chim, còn trẻ con bây giờ tan học đi bắt...chuột. Ngày xưa Thị và Y đi học quần áo dính mực còn trẻ con bây giờ dính kẹo, dính nước kem. Ngày xưa Thị và Y đi học mặc đủ kiểu, trẻ con bây giờ mặc một kiểu...Nhiều lắm,kể mỏi... tay quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kể tiếp đi Thị nhé, chuyện đời, chuyện nghề mà!

      Xóa
    2. Kể tiếp đi Thủy, anh Sơn khai thác đề tài này thú vị ghê! . Cảm ơn anh Sơn đã thống kê lại những cái khác của học trò xưa và nay. Khác kinh khủng thật!

      Xóa
    3. Khác nhau và y tin rằng cuộc sống sẽ ngày càng tốt đẹp hơn lên. Những điều vừa kể trên chỉ là nhất thời

      Xóa
  2. Ngày xưa và ngày nay cách xa nhau một trời một vực Thầy giáo nhỉ, hồi xưa gái đi học cách nhà 20km mà cuối tuần lại phải đi bộ về nhà, còn bây giờ chỉ có 1 km thôi mà được ô tô tới đón..cuộc sống đổi mới từng ngày ...ghé sang thăm thầy chúc tuần mới tràn đầy yêu thương vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuốc sống ngày càng tốt đẹp lên nói chung nhưng cũng có những cái trì trệ hơn ví dụ như chương trình và sách giáo khoa chẳng hạn, rõ ràng là đang đi lệch hướng, tù mù như mớ bòng bong

      Xóa
  3. Chắc chắn ngày xưa khác ngày nay là phải rồi, từ bao cấp lên kinh tế thị trường mà bạn, thời đó nghèo đói, bây giờ đầy đủ rồi, cũng khổ lắm cho cái thời đầy đủ, nghèo khó mà tình cảm vẫn nhớ mãi đó bạn à, chúc chiều thứ 3 an lành, chuẩn bị vui trung thu cùng các cháu nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa học không thành danh cũng thành nhân, bây giờ học không thành bác sĩ cũng thành lực sĩ( ví mang vác tập viết sách vở nhiều và nặng như thế bao nhiêu năm không thành lực sĩ sao được)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, mà sao trẻ con bây giờ phải học nhiều môn thế không biết, rất vất vả cho cả chúng và cha mẹ

      Xóa
  5. Sao chờ hoài không thấy Y qua nhảy lân. Thất hứa nhé!

    Trả lờiXóa
  6. CHO MẤY TRÒ NGHỈ ĐỂ ĐI PHÁ CỖ TRUNG THU THÔI y ƠI..! CHÚC TRUNG THU VUI VẺ NHÉ!

    Trả lờiXóa
  7. Qua rủ Y đi nhảy lân mà thấy Y khò khò rồi. Chán thế không biết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi rước đèn chưa về chứ giờ này khò gì mà khò!!!!!

      Xóa
  8. Ngày nay trẻ chạy sô cực lắm.Vừa tan lớp này chạy ngay lớp khác.Ngồi trên xe ăn vội vàng chớp nhoáng để kịp giờ học thêm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, người lớn làm khổ trẻ con chị nhỉ. Ngày xưa có vậy đâu? Phụ huynh làm khổ trẻ con và vô tình làm "hư" một số giáo viên!

      Xóa
  9. Nói túm lại, "ngày ấy không như ngày bây giờ". và kết quả là "ngày bây giờ không bằng ngày ấy" chúa nhật an lành bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng không thể trở lại ngày xưa được, hy vọng cuộc sống sẽ ngày càng tốt đẹp hơn lên. Chúc Bác ngày Chúa Nhật an lành!

      Xóa
  10. Sang thăm Bạn, Chúc bạn tuần mới an lành, may mắn hạnh phúc và mọi việc thành công tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  11. Ngày xưa có thay sách xoành xoạch như bây giờ đâu, mới in sách mới chưa boa lâu lai thấy chỉnh sửa rồi. mỗi năm một khác. Cả thầy lẫn trò không biết đâu mà lần.
    Y đang ngủ ngon nhỉ! ctím thăm y này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 0 giờ thì y ngủ thật rồi. Bây giờ là thời buổi loạn SGK nhất đây

      Xóa
  12. Gíao Chiềng ơi -Làm chuyến công nông ra chợ huyện nhậu cuối tuần đê -mọi chuyện đời tạm gác lại để nhà cho Bu nó lo nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, vào Quảng Bình làm món bánh Khoái, bác Lê nhé, bác thấy anh giáo công nông làng Chiềng thì vẫy vào một cái

      Xóa
  13. SANG THĂM BẠN, CHÚC BẠN NHỮNG NGÀY NGHỈ CUỐI TUẦN THẬT AN VUI NHÉ. CHÚC NGUYÊN SƠN CÓ THÊM NHIỀU BÀI VIẾT HAY!

    Trả lờiXóa
  14. ngày xưa và nay tất sẽ có những cái khác nhau.ngày xưa thày cô dạy hết minh vì học sinh còn bây giờ ...nhiều chuyện lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đứa cháu y còn kể, cháu học ở lớp rất khó hiểu bài, nhưng đến lớp học thêm của cô thò chỉ một lúc là hiểu ngay (tất nhiên là vẫn cô ấy) Hy vọng đó chỉ là cá biệt thôi Bác ạ.

      Xóa
  15. sang ngắm học sinh bây giờ mà muốn mình bè lại quá hiiii...chúc thầy giáo làng Chiềng luôn hạnh phúc vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, anh giáo làng Chiềng cảm ơn Gái nhé. Kiếp sau cho chọn thì y vẫn muốn làm Anh giáo làng thôi

      Xóa
  16. Ngủ ngon nhé! Thị loanh quanh nhà Y mà chả thấy có ai để chơi cả, buồn quá về đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Y đây, y đây, y đây rồi...Thị về sớm thế????

      Xóa
  17. Hình ảnh ông thầy đồ luôn cao cả , chúc anh vui vẻ mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, giá mà y cũng được gọi là thầy đồ bác nhỉ....

      Xóa
  18. Lâu lắm rồi mẹ Tôm mới qua thăm bác NS được. Bác NS dạo này khỏe không ạ? Mọi việc luôn tốt đẹp bác NS nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, Tôm đến nhà rồng, quý hóa quá. NS vẫn khỏe, công việc và cuộc sống tốt đẹp mẹ Tôm ạ

      Xóa
  19. Ngày ấy học sinh học xong cấp II là có thể học nghề và có việc làm ngay, bây giờ tốt nghiệp đại học thất nghiệp nhan nhản. Ngày ấy không đưa kĩ năng sống vào trong từng bài giảng mà học sinh vẫn giải quyết tốt các tình huống khó khăn trong cuộc sống, bây giờ yêu cầu giáo dục kĩ năng sống trong từng môn học mà học sinh vẫn lơ ngơ khi bước vào đời. Ngày ấy học sinh không phải kèm cặp nhiều, ít khi có sự kết hợp gia đình-nhà trường-xã hội mà vẫn ngoan ngoãn đâu vào đấy, bây giờ kèm đến ra kem mà hư vãn hoàn hư....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, những điều tưởng chừng đơn giản như sự vật vốn nó vẫn vậy mà sao bây giờ khó thực hiện thế cô giáo nhỉ. Đang kêu gào đổi mới giáo dục chả biết có nên trò trống gì hay càng rối thêm. Thôi thì cứ quay về cấp 1, cấp 2, cấp 3 như xưa có khi lại hay...

      Xóa
  20. Vậy là vị đại tướng toàn Tài của dân tộc đã từ trần

    Trả lờiXóa
  21. Học sinh bây giờ chịu áp lực quá nhiều từ cha mẹ và thầy cô. Kiến thức nhồi nhét càng làm cho học sinh chẳng có nổi những kỹ năng sống cơ bản, trẻ chẳng biết làm nổi việc nhà đơn giản nên chẳng biết thương cha mẹ, không biết cố gắng nỗ lực hết mình trong học tập, ra đời chẳng biết cái gì sất.
    Học sinh ở thành phố bây giờ được cha mẹ lo đầy đủ vật chất nhưng mà thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm của gia đình, thế là các em tìm đến bạn bè, nhu cầu giao tiếp của các em rất cao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy, giáo dục, xã hội ...đang có vấn đề

      Xóa